<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงตลอดสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้วที่ระดับราคาของ Bitcoin ร่วงลงจากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ $64,000 สู่ระดับ $32,000 ในปัจจุบัน ซึ่งเราไม่ได้เห็นที่ระดับราคานี้มาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมกันเลยทีเดียว จากการร่วงลงของราคา Bitcoin อย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้นักเทรดคริปโตต่างกังวลว่านี่อาจเป็นจุดจบของ Cycle นี้

โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวในเชิงลบต่อ Bitcoin อยู่เป็นระยะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลของบุคคลสำคัญระดับโลก เม็ดเงินที่ไหลออกจากตลาด หรือกระแสการแบน Bitcoin สิ่งเหล่านี้อาจเป็นชนวนที่ทำให้เกิดแรงเทขายมหาศาลจนนำไปสู่สีแดงเดือดในตลาดคริปโต

วันนี้ทาง Siam Blockchain จึงได้รวบรวม 3 สาเหตุที่อาจเป็นชนวนให้ตลาดคริปโตซบเซาในช่วงนี้

นักขุดเทขายแห่ Bitcoin กว่า 160 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์เดียว

กราฟจากเครื่องมือวิเคราะห์ Glassnode เผยให้เห็นถึงจำนวน Bitcoin ในกระเป๋าของนักขุดได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ในเดือนมีนาคมเป็นต้นมา ในช่วงที่ระดับราคาของ Bitcoin อยู่ที่ $50,000 – $60,000 

แต่หลังจากการปรับฐานราคาที่ร่วงลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแตะระดับ 30,000 – $40,000 ทำให้เกิดการเทขายของเหล่านักขุด จะเห็นได้จากเส้นกราฟสีส้มแสดงจำนวน Bitcoin ในกระเป๋าของนักขุดร่วงลงไปเท่ากันกับในช่วงเดือนเมษายน

โดยนักวิเคราะห์ชื่อดัง William Clemente กล่าวว่านักขุดได้เทขาย Bitcoin กว่า 5,000 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 164 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียว สิ่งนี้อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้นักเทรดหลายคนต่างกังวลและ Panic Sell ในช่วงระดับราคาดังกล่าว

FBI แฮ็กกระเป๋าเงิน Bitcoin ได้จริงหรือ?

จากข่าวที่ออกมาอย่างแพร่หลายว่านาย Pual Abbate รองผู้อำนวยการ FBI ออกมาเผยว่าทางหน่วยงานได้ประสบความสำเร็จในการกู้ Bitcoin คืนจากกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin ได้กว่า 85% ทำให้สาวกคริปโตต่างประหลาดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เนื่องจากความเป็น Decentralized ของ Bitcoin กล่าวคือไม่มีใครสามารถควบคุมมันได้ และด้วยสิ่งนี้เองทำให้สาวกคริปโตต่างพากันงงว่า FBI จะสามารถแฮ็กกระเป๋า Wallet ได้อย่างไร

อีกทั้งทางด้านรองเลขาธิการฝ่ายสื่อมวลชนของธรรมเนียบขาวได้ออกมากล่าวว่า Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ตั้งกองกำลังเฉพาะกิจที่ดูแลตรวจสอบภัยคุกคามนี้อันเป็นผลมาจากการเรียกค่าไถ่จากกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เกิดขึ้น

ภายหลังจากข่าวออกสะพัด CEO ของ Blockstream อย่าง Adam Back ก็ออกมาโต้แย้งทันควันกับข่าวที่ว่า FBI สามารถแฮ็กกระเป๋าเงินของกลุ่มแฮ็กเกอร์ได้ โดยเขายืนยันว่า FBI ไม่มีทางที่จะสามารถแฮ็กกระเป๋า Wallet ของกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เรียกค่าไถ่ได้

“ไม่มี กระเป๋า Wallet ใดที่จะถูกแฮ็กได้ทุกคนก็รู้ดี”

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ คือทาง FBI และ DoJ ได้เข้าควบคุม cloud server ของแฮ็กเกอร์ที่เช่าไว้เพื่อเก็บค่าไถ่ Bitcoin จากการโจมตีท่อส่งน้ำมัน Colonial Pipeline ภายหลังได้ออกหมายเรียกและกู้เหรียญคืน

อย่างไรก็ตามราคาของ Bitcoin ได้ตอบสนองกับข่าวดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วแม้จะมีการฟื้นตัวขึ้นมาบ้างเล็กน้อยก็ตาม

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump กล่าว Bitcoin คือสิ่งลวงโลก

และนี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่บุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกออกมากล่าวถึง Bitcoin และส่งผลให้ราคา Bitcoin ตอบสนองทันที โดยครั้งนี้เป็นทางด้าน Donald Trump อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ที่ออกมาพูดถึง Bitcoin ว่า “a scam against the dollar”

“มันเป็นสกุลเงินลวงโลกที่จะมาแข่งกับสกุลเงินดอลลาร์”

เขายังได้อธิบายเพิ่มเติมผ่านทางช่อง Fox Business อีกว่าสกุลเงินของโลกใบนี้ควรเป็นดอลลาร์เท่านั้นและยังแสดงจุดยืนให้มีฎหมายออกมาควบคุม Bitcoin และ Cryptocurrency อีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้บุคคลระดับโลกอย่าง Elon Musk ก็เคยออกมาพูดถึงเกี่ยวกับ Bitcoin อยู่บ่อย ๆ จนทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำ ATH ที่ $64,000 มาแล้ว หรือการประกาศการถือครอง Bitcoin ของ Ray Dalio ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin ทั้งสิ้น

ต้องติดตามกันต่อว่าจะมีความเคลื่อนไหวของบุคคลสำคัญของโลกหรือบริษัทยักษ์ใหญ่ใดที่จะมากระทบกับราคา Bitcoin อีกหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงบวกหรือเชิงลบ ต่างปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขานั้นมีอิทธิพลไปเสียแล้ว