<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารสถาบันการเงิน BIS กล่าว การรับ Bitcoin ของ El Salvador ถือเป็นการทดลองที่น่าสนใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเคลื่อนไหวของเอลซัลวาดอร์ที่ทำให้ Bitcoin เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในประเทศ ยังคงกระตุ้นการตอบสนองจากสถาบันทางการเงินระหว่างประเทศแบบดั้งเดิม คราวนี้มาจากธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements) หรือ BIS นั่นเอง

Benoit Coeure นักวิจารณ์ Bitcoin (BTC) และหัวหน้าศูนย์นวัตกรรมจาก Bank of International Settlements เผยว่า การเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ของ El Salvador ที่ทำให้ BTC ถูกกฎหมายในประเทศนั้นเป็น “การทดลองที่น่าสนใจ”

ตามรายงานของ Reuters นาย Coeure ได้ยืนยันเรื่องนี้ระหว่างการเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมแห่งที่สี่ของ BIS ที่อังกฤษเมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่า

“เป็นเรื่องชัดเจนสำหรับ BIS ที่เราไม่เห็นว่า bitcoin ผ่านการทดสอบว่าเป็นช่องทางการชำระเงิน แต่ Bitcoin เป็นสินทรัพย์เก็งกำไรและควรได้รับการควบคุมด้วย”

จากรายงานของ Cointelegraph ก่อนหน้านี้ รัฐสภาของเอลซัลวาดอร์ได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศ  การลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับ “กฎหมาย Bitcoin” ของประธานาธิบดี Nayib Bukele ผ่านคะแนนเสียงส่วนใหญ่อย่างท่วมท้นถึง 62 จาก 84 โหวตเลยทีเดียว

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน 2018 นาย Coeure เรียก Bitcoin ว่า “จุดกำเนิดที่ชั่วร้ายของวิกฤตการณ์ทางการเงินปี 2008” นาย Coeure มีความเห็นว่า  จำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายด้านคริปโตที่เข้มงวด ซึ่งนี่เป็นประเด็นทั่วไปใน BIS นอกจากนี้ผู้จัดการทั่วไปอย่าง Agustín Carstens ยังเรียกร้องให้มีกฎหมายสกุลเงินดิจิทัลที่เข้มงวดมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากความคิดเห็นของ Coeure จากการตัดสินใจของเอลซัลวาดอร์ ยังมีคำเตือนที่คล้ายคลึงกันจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ตามมาด้วย  ซึ่งทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจก่อให้เกิดปัญหาทางการเงินและปัญหาทางกฎหมายได้อย่างมีนัยสำคัญ

อันที่จริงแล้วมีรายงานระบุว่า Bitcoin อาจกลายเป็นประเด็นพูดคุยระหว่าง IMF และประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ เกี่ยวกับโครงการมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่มีการวางแผนไว้

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะกรรมการ Basel Committee ซึ่งเป็นคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลการธนาคารได้เผยแพร่เอกสารว่า ควรจัด Bitcoin ไว้ในหมวดความเสี่ยงสูงสุด นอกจากนี้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารระดับโลกยังเรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญกับคริปโต ถือครองเงินจำนวน 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อทุกๆ 1 เหรียญที่ถือครอง BTC อีกด้วย

ที่มา: CoinTelegraph