<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัพเดตล่าสุดเผย Alonzo ของ Cardano สามารถรัน Smart Contract ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเดตเกี่ยวกับการพัฒนา Cardano ล่าสุดที่ถูกแชร์บน YouTube ได้เปิดเผยว่าตอนนี้ Alonzo สามารถสนับสนุนการทำงานของ smart contract ได้แล้ว

โดยวีดีโอตัวดังกล่าวบน YouTube จากบริษัท Input Output Hong Kong (IOHK) ผู้พัฒนาเหรียญ Cardano (ADA) ได้เผยให้เห็นว่านาย Tim Harrison ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของ IOHK ได้พูดคุยกับ Dimitris Poulopoulos โดยนาย Poulopoulos หัวหน้าฝ่ายจัดส่งกล่าวว่าตอนนี้เขาสามารถ “พูดคุยกับโหนด Alonzo ได้”

“เห็นได้ชัดว่ามันสามารถสร้างสัญญาอัจฉริยะที่เรียบง่ายและส่งต่อไปยัง ledger ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถเขียน smart contract ฉบับแรกกับเครือข่ายของเราได้” เขาอธิบายและเสริมว่า:

“มันอาจจะง่ายเหมือนธุรกรรมที่ส่งคำว่า ‘hello world’ หรือการยืนยันการชำระเงินที่สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์ […] นั่นหมายความว่าเรามี Alonzo ที่รัน smart contract ได้แล้ว”

นอกจากนี้วิดีโอยังเผยให้เห็นว่าเหตุการณ์สำคัญนี้เกิดขึ้นในช่วงกลางของเฟสที่ชื่อว่า Alonzo Blue ระยะแรกในแผนงานการเปิดตัวของ Alonzo

หัวหน้าฝ่ายจัดส่งนาย Nigel Hemsley อธิบายว่าเมื่อพวกเขาสามารถบรรลุ “ทริปการเดินทางไปหาสู่ ledger และกลับมาได้” สิ่งนี้จะถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเปิดตัวเฟสในขั้นต่อไป

โดยอ้างอิงจากวิดีโอดังกล่าวนั้น ทางบริษัทคาดว่าเฟส Alonzo White ที่เป็นเฟสการทดลองต่อไปนั้นจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตามนาย Hemsley อธิบายว่าเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไม่ติดขัดอะไร ทางบริษัทจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า “หุ้นส่วนและผู้ร่วมก่อตั้ง [ของพวกเขา] สามารถทำสคริปต์ ‘hello world’ ได้เช่นกัน

“เมื่อพวกเขาสามารถพิสูจน์ได้สำเร็จว่าพวกเขาสามารถส่ง, ตรวจสอบ, และส่งคำสั่งบน chain ได้ […] หลังจากนั้นก็ ‘บูม’ เราก็พร้อมสำหรับ White แล้ว” เขากล่าว

ก่อนหน้านี้แพลตฟอร์มนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม

Smart contract กำลังมา

ในขณะที่ Alonzo กำลังทำงานกันอย่างหนักหน่วงตาม roadmap ของพวกเขานั้นนั้น ด้าน Ethereum (ETH) ได้ก้าวไปสู่อวกาศแล้ว โดยเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน รายงานระบุว่า SpaceChain ซึ่งเป็นสมาชิกของ Enterprise Ethereum Alliance ได้รวมเทคโนโลยี Ethereum เข้ากับฮาร์ดแวร์ของบริษัทบนสถานีอวกาศนานาชาติ ที่จะช่วยให้การดำเนินการประมวลผล smart contract นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกสำหรับ SpaceChain เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาไม่เคยนำเอาเทคโนโลยีของ Ethereum เข้ามาผนวกกับฮาร์ดแวร์มาก่อน ซึ่งเพย์โหลดที่บรรจุ blockchain ตัวล่าสุดของพวกเขาได้ถูกยิงสู่อวกาศเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนั่นถือเป็นตัวที่สี่ของพวกเขา

โดยอ้างอิงจากการประกาศเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา มีการอธิบายว่าประสิทธิภาพของ smart contract ที่เพิ่มขึ้นมาจากความปลอดภัยที่มากขึ้น อันมาจากความห่างไกลของสถานีอวกาศจากพื้นโลกนั่นเอง