<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Twitter ทวีตสนับสนุนการรับ Bitcoin ของประเทศไนจีเรีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter ส่งสัญญาณว่าเขาสนับสนุนการยอมรับ bitcoin ของไนจีเรียผ่าน Twitter ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย Dorsey นั้นถือเป็นหนึ่งในคนดังที่มีชื่อเสียงในชุมชน crypto ด้วยเหตุนี้ ทวีตของเขาเกี่ยวกับคริปโตจึงได้รับความสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลึกลับซับซ้อนหรือเรียบง่ายก็ตาม

ล่าสุดนี้เขาได้ทำการทวีตแบบง่ายๆ ด้วยธงไนจีเรียเพียงธงเดียว สิ่งนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากรัฐบาลประกาศว่าจะแบน Twitter ในประเทศ การแบนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีการลบทวีตของประธานาธิบดีบูฮารีในทวิตเตอร์

ทวีต Bitcoin กับประเทศไนจีเรีย

ในวันเดียวกันนั้นนาย Dorsey ได้ออกมาทวีตอีโมจิรูปธงไนจีเรียกำลังจับมือกับ bitcoin

พร้อมต่อด้วยทวีตที่กล่าวว่า “ประชาชนชาวไนจีเรียจะเป็นผู้นำ ”

นี่เป็นข้อความทวีตในจดหมายเปิดผนึกของรัสเซลล์ โอกุง นักฟุตบอลของสหรัฐฯ ถึงประธานาธิบดีไนจีเรีย

โอกุงตีพิมพ์จดหมายเปิดผนึกในนิตยสาร Bitcoin Magazine โดยในนั้นเขาเรียกร้องให้รัฐบาลไนจีเรียออกมายอมรับ bitcoin ในระดับชาติ โดยมีใจความว่า:

“ในไม่ช้า ทุกประเทศจะต้องเผชิญกับการตัดสินใจนี้ แต่บรรดาผู้ที่กระโดดเข้ามาหาโอกาสในช่วงเวลาปัจจุบันนี้เหมือนอย่างที่เราเพิ่งได้เห็นในเอลซัลวาดอร์ จะได้เปรียบมากกว่าคนรุ่นหลัง ๆ ทั่วโลกอย่างมาก”

นอกจากนี้ทวีตล่าสุดของ Dorsey ที่แสดงให้เห็นภาพกราฟิกว่าแอฟริกาเป็นผู้นำในการเติบโตของปริมาณการซื้อขาย bitcoin แบบ peer-to-peer ในปี 2564

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาย Dorsey ออกมาแสดงความสนใจใน crypto และแอฟริกา ก่อนหน้านี้ในปี 2019 หลังจากไปเยือนกานา, เอธิโอเปีย, แอฟริกาใต้, และไนจีเรีย เขากล่าวว่าเขาวางแผนที่จะย้ายไปประเทศหนึ่งในทวีปนี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าในปี 2020

อย่างไรก็ตาม เขาได้พิจารณาการตัดสินใจนี้อีกครั้งหลังเกิดการระบาดของโควิด-19

ไนจีเรียและสกุลเงินดิจิทัล

ในปี 2020 ไนจีเรียกลายเป็นประเทศที่มีการซื้อขาย Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาลต่อ cryptocurrencies นั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่แน่นอนเท่าไรนัก

ในเดือนกันยายน 2020 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งไนจีเรียประกาศกรอบการกำกับดูแลสินทรัพย์ crypto ว่าเป็นหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่า cryptocurrency จะได้รับการยอมรับอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากว่าจุดยืนของธนาคารกลางนั้นยังไม่เป็นมิตรต่อสินทรัพย์เหล่านี้อยู่

ในช่วงต้นปี 2564 ธนาคารกลางของไนจีเรีย (CBN) ได้ยืนยันคำสั่งของตนต่อสถาบันการเงินทุกแห่งอีกครั้ง โดยเตือนว่าห้ามให้บริการด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ทุกชนิด