<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์เตือน Bitcoin อาจทำให้เศรษฐกิจของเอลซัลวาดอร์พัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Steve Hanke ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเตือนว่าการยอมรับบิทคอยน์ให้เป็นเงินอย่างถูกกฎหมายของเอลซัลวาดอร์ จะส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศพังลงอย่างชิ้นเชิง

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Kitco News ศาสตราจารย์ Hanke กล่าวว่าผู้ถือครองบิทคอยน์ในภูมิภาคต่าง ๆ อย่างรัสเซียหรือจีน จะสามารถไปถอนบิทคอยน์ของพวกเขาได้ที่เอลซัลวาดอร์ได้ ซึ่งจะเป็นการดูดสกุลเงินดอลลาร์ออกจากประเทศ

“มันจะทำลายเศรษฐกิจลงอย่างสมบูรณ์ เพราะเงินดอลลาร์ในเอลซัลวาดอร์ทั้งหมดอาจถูกดูดออกจนหมดและพวกเขาจะไม่มีเงินในประเทศ เพราะเอลซัลวาดอร์ไม่มีสกุลเงินของตัวเอง”

นอกจากนี้เขายังวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเอลซัลวาดอร์อย่างรุนแรง พร้อมกับตั้งคำถามถึงวิธีการทำงานของ BTC ในการทำธุรกรรมแต่ละวัน ขณะที่ประชาชนในประเทศยังคงพึ่งพาเงินสดเป็นส่วนใหญ่

“คุณจะไม่จ่ายค่าแท็กซี่ด้วยบิทคอยน์ มันไร้สาระ ประชาชนในประเทศกว่า 70% ยังไม่มีบัญชีธนาคารเลยด้วยซ้ำ”

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน JPMorgan ได้แสดงความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกัน โดยระบุว่าเป็นการยากที่จะเห็นผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมจากการยอมรับบิทคอยน์ และมันอาจส่งผลต่อการเจรจากับไอเอ็มเอฟ (IMF) 

ในทางตรงข้ามธนาคารกลางอเมริกาเพื่อการบูรณาการทางเศรษฐกิจ (CABEI) ได้แสดงความคิดเห็นเมื่อวานนี้ว่า การยอมรับบิทคอยน์ของประเทศเอลซัลวาดอร์นั้นเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยสร้างพื้นที่และโอกาสต่าง ๆ มากมาย 

นอกจากนี้ธนาคารข้ามชาติยังเปิดเผยว่าจะจัดตั้งกลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิค เพื่อช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์สำหรับการนำบิทคอยน์ไปใช้อย่างถูกกฎหมาย

ซึ่งทางศาสตราจารย์ Hanke ได้คาดการณ์ว่ามีกองกำลังมืดอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ในเอลซัลวาดอร์ ที่ต้องการใช้บิทคอยน์แลกกับเงินดอลลาร์ รวมถึงแสดงความคิดเห็นว่าการส่งเงินข้ามพรมแดนของบิทคอยน์เป็นเรื่องไร้สาระ เนื่องจากเขาคิดว่าสินทรัพย์จะต้องถูกแปลงเป็นดอลลาร์ก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้

“ถ้ายายของคุณรอให้คุณโอนบิทคอยน์ให้เธอที่เอลซัลวาดอร์ เธอจะทำยังไง? เธอต้องไปที่ตู้ ATM เพื่อเปลี่ยนมันเป็นดอลลาร์ เพราะนั่นเป็นทางเดียวที่จะสามารถใช้มันซื้อของได้” Hanke กล่าว แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจต่าง ๆ ในเอลซัลวาดอร์ได้รับคำสั่งให้ยอมรับบิทคอยน์ได้แล้ว

ก่อนหน้านี้เขาเคยออกมาแสดงความคิดเห็นว่าบิทคอยน์เป็นทรัพย์สินเก็งกำไรที่มีมูลค่าแท้จริงเท่ากับ 0 และในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขายังได้ทวีตว่า “คริปโตเคอร์เรนซีคืออนาคตของเงิน แต่บิทคอยน์ไม่ใช่”