<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ในมณฑลเสฉวนเริ่มชักปลั๊กแล้ว สิ้นสุดยุคสมัยจีนครองแรงขุดอย่างเป็นทางการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหมืองขุด Bitcoin ขนาดใหญ่ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีนได้ทำการปิดตัวลงในวันนี้ช่วงเช้า ตามรายงานของสื่อ crypto ท้องถิ่น ซึ่งเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยการขุด BTC ของจีนอย่างเป็นทางการ

ในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 20 มิถุนายน ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ นักขุด Bitcoin ในมณฑลเสฉวนนั้นได้ทำการรีบถอดปลั๊กเพื่อเลิกขุด

นักขุด Bitcoin ที่ทำการถอดปลั๊กและเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ช้า จะต้องแบกรับภาระการขาดทุนครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามณฑลเสฉวนเป็นภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดในด้านการขุด Bitcoin ในประเทศจีนและแม้แต่ในโลกนี้ คนในวงการกล่าวว่า:

“ด้วยการปิดเหมืองขุด Bitcoin ในเสฉวน ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าที่สุดสำหรับนักขุดในประวัติศาสตร์ Blockchain ที่จะถามโถมเข้ามา ความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเวลานี้มีมากขนาดไหน เดี๋ยวคุณจะได้รู้เอง”

โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ QKL123 พลังประมวลผลเฉลี่ยของเครือข่าย Bitcoin ปัจจุบันอยู่ที่ 129.52 EH/s ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 197.61 EH/s (13 พฤษภาคม) ถึง 34%

ในเวลาเดียวกัน ข้อมูลของ OKLink เผยว่ากลุ่ม pool ขุด Bitcoin สิบอันดับแรกที่อยู่ในจีนอย่างเช่น AntPool, Poolin, Binance และ Huobi Pool ประสบภาวะการลดลงของแรงขุดอย่างรวดเร็ว โดยอยู่ที่ 21.05%, 16.45%, 25.15 % และ 31.19% ตามลำดับจากใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อุตสาหกรรมการขุดของจีนมีมูลค่าหลายหมื่นล้าน โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Bitmain ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องขุด Bitcoin ประเภท ASIC

อุปกรณ์ของพวกเขาสร้างแรงขุดที่คิดเป็นราว ๆ 90% ของแรงขุดในเครือข่าย โดยตอนนี้คาดว่าจะเหลืออยู่ที่ประมาณ 40%-50% เท่านั้น

นักขุดในอุตสาหกรรมดังกล่าวทั้งหมดจะปิดตัวลง ทำให้เป็น “ช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด” สำหรับนักขุด Bitcoin ในประเทศจีน อ้างอิงจากสื่อด้านคริปโตที่นั่น

อย่างไรก็ตามเครือข่าย bitcoin ทั่วโลกไม่น่าจะได้รับผลกระทบ โดยอัตราแรงขุดที่มาจากจีนได้ลดลงไปเรื่อย ๆ แล้วท่ามกลางการปิดตัวลงทีละภูมิภาค ส่วนผู้ขุดบางรายนั้นคาดว่าน่าจะมีการย้ายถิ่นฐานของเหมืองขุดไปยังประเทศอื่น

คาดว่าอเมริกาเหนือและยุโรปจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการอพยพครั้งนี้ แต่เราก็ต้องรอดูกันต่อไป