<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ $29,000 อย่างขวัญผวาเมื่อวานนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นอีกหนึ่งครั้งที่สกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin ได้เขย่าตลาดในช่วงหัวค่ำเมื่อวานนี้ โดยราคาของมันได้ร่วงลงจากระดับ $33,000 หลุดทะลุแนวรับสำคัญ ลงไปแตะที่ระดับ $29,000 ในช่วงเวลาหนึ่งก่อนที่จะมีการฟื้นตัวกลับขึ้นมาในเช้าวันนี้ที่บริเวณ $34,000 สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนขวัญผวาไปตาม ๆ กัน

ภายหลังจากการสังหารหมู่อย่างไม่ทันตั้งตัวของตลาดริปโตเคอร์เรนซีเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ทาง Siam Blockchain ได้รวบรวม 3 สาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมครั้งนี้จนทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงและนักเทรดต่างหนีตายกันอย่างจ้าละหวั่น

การปราบปรามเหมืองขุดในจีนที่เข้มข้นพร้อมกับการย้ายออกของเหมืองขุด Top 5 ของโลก

นับเป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับเหมืองขุด Bitcoin ในจีนเป็นอย่างมากจากการปราบปรามการขุดอย่างจริงจังของรัฐบาลจีน โดยเหล่าเหมืองขุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกในจีนอย่าง F2Pool, Antpool, Poolin และ BTC.com ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ซึ่ง BTC.com เป็นหนึ่งใน Mining Pool ในจีนที่ใหญ่ที่สุดเริ่มย้ายถิ่นฐานออกจากประเทศจีนหลังจากที่รัฐบาลได้มีคำสั่งให้ถอดถอนการจ่ายไฟให้กับเหมืองขุดดังกล่าว

ตามรายงานจาก Cointelegraph เหมืองขุด BTC.com ได้ย้ายเครื่องขุดชุดแรกสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากการปราบปรามเหมืองขุดจากทางรัฐบาลจีนอย่างหนักหน่วงในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยเหมืองขุด BTC.com นับเป็นเหมืองขุดที่มีความสำคัญต่อการขุด Bitcoin ทั่วโลกเป็นอย่างมากด้วยส่วนแบ่งในการขุดคิดเป็นเปอร์เซ็นกว่า 11.2% เลยทีเดียว

นักลงทุนระดับโลก Peter Schiff กล่าวว่า Bitcoin จะมีมูลค่าเหลือ 0

อีกหนึ่งสิ่งที่อยู่คู่ตลาดการลงทุนหรือตลาด Cryptocurrency มาอย่างยาวนานนั่นก็คือการ “FUD” (Fear, Uncertainty and Doubt) ซึ่งหมายถึง กลวิธีการปล่อยข่าว ความเชื่อ และข้อมูลเชิงลบหรือเป็นเท็จที่ส่งผลให้เกิด “ความกลัว ความไม่แน่นอนและเต็มไปด้วยความสงสัย”

โดยล่าสุด Peter Schiff นักลงทุนระดับโลกผู้รักทองคำแต่เกลียด Bitcoin และเป็นประธานบริษัทตัวแทนจำหน่ายทองคำเจ้าใหญ่ของโลกได้ออกมาทวีตโจมตี Bitcoin อีกครั้ง หลังจากการร่วงลงอย่างรุนแรงของราคาทะลุ $30,000 

โดยครั้งนี้เขากล่าวว่า Bitcoin จะมีมูลค่าเหลือ 0 อ้างอิงจากรูปแบบกราฟที่เป็นแพทเทิร์น “Head and Shoulders”

“สิ่งที่เป็นลางร้ายที่สุดสำหรับ Bitcoin คือสัญญาณทางเทคนิครูปแบบ “Head and Shoulders” ที่กำลังชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ โดยส่วน Head นั้นคือระดับ $65,000 และส่วน Shoulders คือระดับ $30,000 ซึ่งราคากำลังจะเคลื่อนไหวไปที่ 0 เพราะจากรูปแบบที่วัดระยะจาก Head ไปถึง Shoulders นั้นจะเท่า ๆ กับ Shoulders ไปถึงจุดต่ำสุดทำให้ราคายังลงได้อีก $30,000″ 

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับการโจมตีของนักด่า Bitcoin ในตำนาน ซึ่งตัวเขาได้มีการพูดถึง Bitcoin มาตลอดระยะเวลาหลายปี ส่วนใหญ่จะเป็นมุมมองในเชิงลบเสียมากกว่า และการออกมากล่าวว่ามูลค่าจะเหลือ 0 นั้นก็เป็นเรื่องที่ทำให้นักเทรดขวัญผวาได้เช่นกัน

แรงซื้อหดหาย Stablecoin ไหลเข้าสู่กระดานเทรดน้อยลง

เมื่อวานนี้ทาง Siam Blockchain ได้รายงานข้อมูลจาก CryptoQuant เผยว่าอัตราการไหลเข้าของ Stablecoin สู่กระดานเทรดน้อยลงเรื่อย ๆ สิ่งนี้เป็นตัวบ่งชี้ถึงแรงซื้อสำคัญที่จะช่วยพยุงราคา Bitcoin ได้ หากดูจากกราฟด้านล่างจะเห็นว่านับตั้งแต่ปลายปี 2020 อัตราการไหลเข้าของ Stablecoin นั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าการไหลเข้าของเหรียญ Stablecoin จะเริ่มชะลอตัวเคลื่อนไหวไปในทิศทาง Sideway ต่างจากก่อนหน้านี้ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2020 โดยส่วนใหญ่แล้วการออกเหรียญหรือ Mint เหรียญ Stablecoin เข้าสู่กระดานเทรดนั้นอาจหมายถึงปัจจัยเชิงบวกและกลยุทธ์ที่มักถูกใช้โดยนักวิเคราะห์และนักเทรดคริปโตที่กำลังมองหาการปั๊มราคาที่อาจเกิดขึ้น

จากการไหลเข้าที่ชะลอตัวและเริ่มน้อยลงของ Stablecoin ในปัจจุบันอาจบ่งชี้ได้ว่าไม่มีแรงซื้อมากพอที่จะช่วยพยุงราคา Bitcoin ไว้ได้เมื่อเกิดการเทขายอย่างหนักหน่วงอย่างเช่นหลาย ๆ ครั้งในเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่ต้องพิจารณาประกอบในตลาดขาลงในช่วงนี้ นักเทรดไม่ควรวางใจและโปรดติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด