<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลอนุญาตให้ Ripple เข้าถึงนโยบายควบคุมการซื้อขาย XRP ของก.ล.ตได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้พิพากษาได้อนุญาตข้อเรียกร้องของ Ripple และสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เปิดเผยแผนนโยบายควบคุมการซื้อขาย XRP และ cryptocurrency ของพนักงานภายในองค์กร 

เมื่อต้นเดือนนี้ Ripple ได้เรียกร้องให้ก.ล.ตสหรัฐฯ เปิดเผย “นโยบายควบคุมการซื้อขายสินทรัพยดิจิทัลของพนักงานในองค์กรทั้งหมด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุงแผนนโยบายเหล่านั้นทั้งหมด”

อย่างไรก็ตามสำนักงาน ก.ล.ต. โต้แย้งว่า นโยบายเหล่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีและจะไม่ “นำไปสู่การค้นพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องใด ๆ กับคดี” แต่ Ripple ยันยืนว่านโยบายเหล่านี้จะสามารถเปิดเผยจุดยืนของ SEC เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้ ซึ่งรวมถึงความแตกต่างระหว่าง XRP กับ cryptocurrency ตัวอื่น ๆ เช่น Bitcoin และ Ethereum 

ทนายความของ Ripple โต้เถียงว่าข้อเท็จจริงเหล่านั้นล้วนเกี่ยวข้องกับการป้องกัน “การแจ้งเตือน (fair notice)” อย่างยุติธรรมของบริษัทและการประยุกต์ใช้การทดสอบ Howey ที่ว่านาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple และจำเลยร่วมนาย Chris Larsen ได้เสนอขาย XRP นั้นเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

ในระหว่างการพิจารณาคดี นาง Sarah Netburn ผู้พิพากษาผู้พิพากษาสหรัฐ ซึ่งเป็นประธานในคดีความของ SEC และ Ripple Labs กล่าวว่า SEC เพิ่งได้เริ่มจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคำขอก่อนหน้านี้ของ Ripple สำหรับการสื่อสารภายในหน่วยงานเกี่ยวกับ Bitcoin, Ethereum และ XRP จาก mailbox ของ FinHub และจากสำนักงานสนับสนุนการวิจัยของนักลงทุน

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาก.ล.ต. ได้ยื่นฟ้อง Ripple โดยกล่าวหาว่า บริษัทได้มีการขาย XRP เป็นหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.38 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ก.ล.ต. ยังได้แต่งตั้งนาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple และประธานบริหาร Chris Larsen เป็นจำเลยร่วมในข้อหาช่วยเหลือและสนับสนุนการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของ Ripple 

ซึ่งปัจจุบันคดีนี้อยู่ในขั้นตอนการค้นพบหลักฐานโดย ก.ล.ต. และ Ripple กำลังแย่งชิงข้อมูลที่จะนำมาใช้โต้แย้งอีกฝ่าย และคาดว่าขั้นตอนนี้จะเสร็จสิ้นลงภายในวันที่ 31 ส.ค. และ 15 ต.ค. ตามลำดับ