<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศปารากวัยเสนอให้ Bitcoin มีสถานะเป็นเงินใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาของประเทศปารากวัยกำลังดำเนินการให้ Bitcoin (BTC) มีสถานะที่ถูกต้องทางกฎหมาย หลังจากมีการประกาศข้อเสนอร่างกฎหมายเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าว ข้อเสนอร่างกฎหมายนี้ได้รับการยืนยันโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Carlitos Rejala ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลกในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

หากผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ปารากวัยจะเป็นประเทศที่สองที่ยอมรับ Bitcoin อย่างถูกกฎหมาย ต่อจากเอลซัลวาดอร์

Carlitos กล่าวว่าร่างกฎหมายนี้จะช่วยวางประเทศให้เดินตามเส้นทางของการเติบโตสำหรับคนรุ่นต่อไป

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้เห็นการร่วงลงของตลาด Bitcoin อย่างรุนแรง เนื่องจาก FUD ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานของสกุลเงินดิจิทัล โดยราคาได้ร่วงจากระดับสูงสุดตลอดกาล (ATH) ที่ 64,000 ดอลลาร์ลงมาเหลือแค่ระดับ 30,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่รายงานนี้เริ่มถูกเผยแพร่ออกไปเรื่อย ๆ ราคา BTC ก็เริ่มที่จะมีการฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 35,290 ดอลลาร์แล้วในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา

การทำให้ Bitcoin เป็นเหมือนเงินอาจไม่ง่ายนัก

แผนการที่จะทำให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายอาจไม่ราบรื่นเท่าที่ควร โดยตัวอย่างระหว่างเอลซัลวาดอร์กับธนาคารโลกก็มีมาให้เห็นแล้ว ในขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ก่อนหน้านี้ได้แสดงความกังวลทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับแผนการที่เอลซัลวาดอร์ต้องการให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย ในขณะที่ธนาคารโลกปฏิเสธให้ความช่วยเหลือประเทศใด ๆ ก็แล้วแต่ที่รองรับการใช้คริปโตในระบบการเงินของตน

โดยก่อนหน้านี้ทางธนาคารโลกได้ออกมากล่าวว่า

“เรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ในหลาย ๆ ด้านรวมถึงความโปร่งใสของสกุลเงินและกระบวนการกำกับดูแล ในขณะที่รัฐบาลได้เข้าหาเราเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับ bitcoin นี่ไม่ใช่สิ่งที่ธนาคารโลกสามารถสนับสนุนได้เนื่องจากข้อบกพร่องด้านสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใส”

เมื่อไม่นานมานี้เอลซัลวาดอร์ได้ออกมาเผยถึงแผนการในการใช้พลังงานไฟฟ้าจากปล่องภูเขาไฟเพื่อนำมาใช้ ขุด Bitcoin อย่างสะอาดอีกด้วย

ปารากวัยกำลังตามมา

การพิจารณา Bitcoin เป็นสกุลเงินอย่างถูกกฎหมายในปารากวัยและการเสนอให้ประเทศเป็นศูนย์กลางของคริปโตนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของพลังงานหมุนเวียนราคาถูกในประเทศ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายรายกำลังทำงานร่วมกับ Rejala เพื่อแนะนำร่างกฎหมายที่จะยกระดับตำแหน่งของปารากวัยให้เป็นศูนย์กลาง Bitcoin

ในขณะที่พลังงานส่วนใหญ่ (ประมาณ 90%) ของปารากวัยถูกส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ รวมถึงบราซิลและอาร์เจนตินา ผู้สนับสนุนร่างกฎหมาย Bitcoin นี้มองโลกในแง่ดีว่าทางประเทศเอลซัลวาดอร์นั้นสามารถผลักดันกิจกรรมการขุด Bitcoin ที่สะอาดได้