<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเอลซัลวาดอร์เตรียมรับ Bitcoin ฟรีมูลค่า 900 บาท หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้จริงในเดือนกันยายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nayib Bukele ประธานาธิบดีแห่ง El Salvador ประกาศว่าสถานะตามกฎหมายของ Bitcoin จะมีผลบังคับใช้จริงในประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน เป็นต้นไป อีกทั้งรัฐบาลยังมีแผนที่จะเตรียมแจก Bitcoin ฟรีมูลค่า 30 ดอลลาร์หรือประมาณ 900 ให้แก่ชาว El Salvador ในเดือนดังกล่าวอีกด้วย

การแถลงการณ์ในครั้งนี้ของนาย Bukele ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศมหาอำนาจได้โหวตสนับสนุนให้กับแผน Bitcoin ของเขา 

นอกเหนือจากการมอบสถานะตามกฎหมายให้กับ Bitcoin แล้วประธานาธิบดี Bukele ยังเผยแผนที่จะสร้างกระเป๋าเงิน Crypto Wallet ที่มีชื่อว่า “Chivo” อีกด้วย

ตามแถลงการณ์ของ Bukele นั้นเขากล่าวว่า พลเมืองชาว El Salvador ทุกคนที่ลงทะเบียนกระเป๋าเงิน Crypto Wallet ใหม่พวกเขาจะได้รับ Bitcoin ฟรีเป็นมูลค่า $30 ซึ่งความพยายามในครั้งนี้จะเป็นกระตุ้นให้เกิดการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นใน El Salvador 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี El Salvador กล่าวว่าบุคคลใดที่ลงทุนเงิน 3 BTC ในระบบเศรษฐกิจของประเทศจะได้รับรางวัลเป็นสัญชาติพลเมืองชาว El Salvador แบบถาวร 

แม้ว่าธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะไม่สนับสนุนการยอมรับ Bitcoin ของประเทศในอเมริกากลาง แต่การเคลื่อนไหวล่าสุดของ El Salvador เป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาจะไม่ล้มเลิกแผนการที่วางเอาไว้

นอกจากนี้แล้วแผนการของประธานาธิบดี Bukele ยังต้องเผชิญกับการต่อสู้ภายในประเทศอีกด้วย ซึ่งสมาชิกบางคนของพรรคฝ่ายค้านของ Farabundo Martí National Liberation Front (FMLN) ได้เรียกว่า Bitcoin ว่าเป็นสกุลเงินที่ผิดกฎหมาย และกล่าวเสริมด้วยว่า มันเป็นภัยคุกคามและได้รับการออกแบบมาเพื่อขโมยเงินของผู้คน

อย่างไรก็ตาม ในการกล่าวปราศรัยล่าสุดของ Bukele ประธานาธิบดีได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า Bitcoin จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาว El Salvador และมันจะช่วยขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า