<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor กล่าว จีนทำผิดพลาดมหันต์ระดับล้านล้านดอลลาร์ ด้วยการแบนการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักซื้อ Bitcoin ในตำนาน ผู้เป็น CEO ของ MicroStrategy ได้ออกมากล่าวถึงผลกระทบระยะสั้นต่อจีนที่มีผลมาจากการแบนการขุด Bitcoin ในประเทศ แม้เขาจะรับรู้ถึงการลดลงของแรงขุดในเครือข่าย BTC ที่ลดลง แต่นาย Saylor เชื่อว่าความผิดพลาดของจีนในครั้งนี้จะถือเป็นโอกาสชั้นยอดสำหรับคนอื่น ๆ

เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนได้ยกระดับการปราบปรามด้านการขุด cryptocurrency ในปีนี้ โดยสั่งให้หยุดพวกเขาหยุดดำเนินการทั้งหมด อ้างถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีส่วนแบ่งการขุด BTC มากที่สุด การกระทำเหล่านี้จึงส่งผลกระทบต่อเครือข่ายทันที ไม่เพียงแต่ด้านราคาที่ร่วงลงเท่านั้น แต่อัตราแรงขุดในเครือข่ายก็ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือนด้วยเช่นกัน

รายงานบางฉบับระบุว่าผู้ขุดบางคนกำลังย้ายไปประเทศอื่น เช่น คาซัคสถานและสหรัฐอเมริกา แต่กระบวนการนี้ต้องใช้เวลา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ค่าแรงขุดในเครือข่ายยังไม่สามารถฟื้นคืนกลับขึ้นมาถึงระดับก่อนหน้านี้ได้

โดยนาย Michael Saylor กล่าวถึงหัวข้อดังกล่าวในขณะให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าราคาที่ลดลงนั้นมาจากนักขุดชาวจีนที่ถูกบังคับให้เลิกกิจการ

เขาเรียกการกระทำของรัฐบาลจีนว่าถือเป็น “ความผิดพลาดระดับหลายล้านล้านดอลลาร์” ซึ่งแทนที่พวกเขานั้นจะให้โอกาสต่อคนอื่น ๆ นั้น กลับกีดกันเสียอย่างนั้น

“จีนมีส่วนแบ่งตลาด 50% ของ Bitcoin และพวกเขากำลังสร้างรายได้ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีและมันเป็นธุรกิจที่เติบโต 100% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากนั้นรัฐบาลก็ปราบปรามและบีบให้อุตสาหกรรมทั้งหมดออกจากจีน ผมคิดว่าด้วยอัตราการเติบโตของ Bitcoin นี่จะกลายเป็นความผิดพลาดมูลค่าล้านล้านดอลลาร์สำหรับประเทศจีน”

แม้ว่าเขาจะยอมรับว่าประเทศที่มีอำนาจอย่างจีนสามารถ “ทำผิดพลาดได้หลายล้านล้านดอลลาร์” แต่เขาก็ยังจัดให้การกระทำดังกล่าวถือเป็น “โศกนาฏกรรม”

อย่างไรก็ตาม ราคาที่ร่วงต่ำลงถือเป็น “โอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนชาวตะวันตก” รวมถึงบริษัทที่เขากำลังดำเนินการอยู่ เพื่อสะสมเหรียญเพิ่มในราคาลดพิเศษ

Saylor เชื่อว่านักขุด Bitcoin ในอเมริกาเหนือจะได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้เช่นกัน เพราะ “ค่าใช้จ่ายของพวกเขาเท่าเดิม แต่พวกเขาจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 50% หรือรายได้เพิ่มขึ้น 75% เป็นระยะเวลาหนึ่ง”