<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CIO ของ Guggenheim เชื่อ ราคา Bitcoin อาจร่วงไปแตะ 15,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนระดับโลกของ Guggenheim Partners ผู้ซึ่งกล่าวเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่าราคา “ Bitcoin ควรมีมูลค่าประมาณ 400,000 ดอลลาร์” ได้ออกมาแบ่งปันความคิดล่าสุดของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin

Guggenheim Investments คือ “แผนกการจัดการสินทรัพย์และที่ปรึกษาการลงทุนระดับโลกของ Guggenheim Partners และมีสินทรัพย์รวมมากกว่า 2.33 แสนล้านดอลลาร์ในตราสารหนี้, ตราสารทุน, และสินทรัพย์กลยุทธ์อื่น ๆ” โดยมุ่งเน้นไปที่ “ความต้องการผลตอบแทนและความเสี่ยงของบริษัทประกันภัย, กองทุนบำเหน็จบำนาญองค์กรและสาธารณะ, กองทุนความมั่งคั่งอธิปไตย, เงินบริจาคและมูลนิธิ ผู้จัดการความมั่งคั่ง, และนักลงทุนรายใหญ่”

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2020 หลังจากที่ราคา Bitcoin ทะลุระดับ 20,000 ดอลลาร์เพื่อปูทางไปสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น นาย Scott Minerd ซึ่งเป็น CIO ของ Guggenheim ได้พูดคุยเกี่ยวกับ Bitcoin ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ทาง Bloomberg TV

การสัมภาษณ์เริ่มต้นเมื่อนาย Minerd ถูกถามโดย Scartlet Fu บรรณาธิการอาวุโสของรายการ Markets Desk ของ Bloomberg TV เกี่ยวกับกองทุน Guggenheim Macro Opportunities Fund และการตัดสินใจในการลงทุนใน Grayscale Bitcoin Trust ที่ “สูงถึง 10% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิทั้งหมด” โดยเขาถูกถามว่า Guggenheim ได้เริ่มซื้อ Bitcoin แล้วหรือยัง และการตัดสินใจครั้งนี้ “เชื่อมโยงกับนโยบายพิเศษของ Fed” มากน้อยเพียงใด

Minerd ได้ตอบกลับว่า

“เพื่อตอบคำถามที่สองนะ Scarlett มันชัดเจนว่า Bitcoin และความสนใจของเราใน Bitcoin นั้นเชื่อมโยงกับนโยบายของ Fed และการพิมพ์เงินที่ลุกลามไปเรื่อย ๆ ในส่วนของกองทุนรวมของเรานั้น เรายังไม่ได้รับอนุมัติจาก ก.ล.ต. คุณรู้ไหม เรายังรออยู่

แน่นอน เราตัดสินใจที่จะเริ่มจัดสรรลงทุน Bitcoin เมื่อราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ เป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้นเล็กน้อยด้วยราคาปัจจุบันที่ใกล้ถึง 20,000 ดอลลาร์แล้ว มันน่าทึ่งมากสำหรับในช่วงเวลาสั้นๆ ที่เราเคยมีมา แต่งานวิเคราะห์ของเราแสดงให้เห็นว่า Bitcoin ควรมีมูลค่าประมาณ 400,000 ดอลลาร์ ดังนั้นแม้ว่าเราจะสามารถเริ่มลงทุนได้ในวันนี้ แต่เราจะเฝ้าติดตามตลาดและดูว่าการซื้อขายดำเนินไปอย่างไร การประเมินใดที่ท้ายที่สุดแล้วเราก็ต้องซื้อมัน”

จากนั้นเขาก็อธิบายว่าทำไมถึงคิดว่าราคา Bitcoin จะไปถึง 400,000 ดอลลาร์ได้:

“มันขึ้นอยู่กับความขาดแคลนและการประเมินมูลค่าที่เกี่ยวข้อง เช่น ทองคำต่อเปอร์เซ็นต์ของ GDP อย่างที่คุณรู้จริง ๆ แล้ว Bitcoin มีคุณสมบัติของทองคำมากมาย และในขณะเดียวกันก็มีมูลค่าที่ไม่ปกติในแง่ของการทำธุรกรรม”

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน Minerd ทวีตว่า Bitcoin อาจลดลงเหลือ 20,000 ดอลลาร์:

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน CIO ของ Guggenheim นั้นคาดการณ์ว่าในระยะกลางนั้น ราคา Bitcoin อาจจะมีการร่วงลงไปอีก

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNBC นั้น นาย Minerd กล่าวว่าเขาคาดว่าราคา Bitcoin จะลดลง และนักลงทุนไม่จำเป็นต้อง “วิตกกังวลในการนำเงินเข้ามาซื้อ Bitcoin ในตอนนี้” เนื่องจากเขาเชื่อว่าราคา Bitcoin จะอยู่ในโหมดสะสมตัวเหมือนเมื่อสองสามปีก่อน ก่อนที่ราคาจะพุ่งสูงขึ้นอีก

นี่คือการคาดการณ์ของเขาเมื่อ Bitcoin จะถึงจุดต่ำสุด:

“จุดต่ำสุดที่แท้จริง เมื่อคุณดูที่เทคนิค $10,000 จะเป็นจุดต่ำสุดของจริง คุณก็รู้ นั่นอาจจะสุดโต่งเล็กน้อย ดังนั้นผมขอบอกว่า $15,000 แทนละกัน”