<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหตุผลที่ทุกคนควรถือ Bitcoin ไว้ใน Portfolio

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความเชื่อมั่นในสกุลเงิน fiat ดูเหมือนจะลดลงทุกวัน เนื่องจากนักลงทุนระดับมหาเศรษฐีหันมาถือครอง crypto มากขึ้น เพื่อป้องกันเงินเฟ้อในปัจจุบันและในอนาคต โดยเมื่อปีที่ผ่านมา Michael Saylor, Bill Miller, Elon Musk และ Stanley Druckenmiller เป็นเพียงนักลงทุนที่มีชื่อเสียงบางส่วนเท่านั้นที่ถือครอง Bitcoin ไว้ในพอร์ตการลงทุน

จากการสัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้ Ricardo Salinas Pliego ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับสามของเม็กซิโกกล่าวว่า สกุลเงิน fiat เป็นสิ่งที่หลอกลวง เนื่องจากผู้ถือมีแนวโน้มที่จะสูญเสียกำลังซื้อ อันเนื่องมาจากการลดค่าของเงินที่เกิดจากการพิมพ์เงินและเงินเฟ้อมากเกินไป โดย Salians กล่าวว่า

“สกุลเงิน fiat เป็นการฉ้อโกง และเรากำลังเฝ้าดูมันเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งค่าเงิน ดอลลาร์ในฐานะ hard money นั้นเป็นเพียงเรื่องตลก”

ในทางตรงกันข้าม การที่เขาใช้ Bitcoin เพื่อตอกย้ำความเชื่อของเขาที่มีต่อสกุลเงิน fiat เขากล่าวว่า กุญแจสู่ความสำเร็จคือ อุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัดเพียง 21 ล้านเหรียญ เขายังรวม Ethereum ไว้ในรายการสินทรัพย์ของเขาที่ “ไม่น่าเชื่อถือ” โดยอ้างเหตุผลเดียวกัน เนื่องจากอุปทานที่ไม่จำกัดของมัน อาจทำให้สินทรัพย์เสื่อมราคาในอนาคต เขาระบุเพิ่มเติมว่า

“ผมใช้เวลามากในการศึกษา bitcoin และผมคิดว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่ควรเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนทุกคน  เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า มูลค่าระหว่างประเทศ และมีการซื้อขายด้วยสภาพคล่องมหาศาลในระดับโลก และนั่นเป็นเหตุผลเพียงพอสำหรับการเป็นส่วนหนึ่งของทุกพอร์ตการลงทุน”

มหาเศรษฐีได้ประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า เขาลงทุน Bitcoin ในสัดส่วน 10% ของพอร์ตการลงทุน ซึ่งเขาคาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 13 พันล้านดอลลาร์

ความสนใจของประเทศในละตินอเมริกาต่อ Bitcoin

สกุลเงินของประเทศในละตินอเมริกาได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรง (hyperinflation) ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลต่างๆ ได้ผลิตเงินปลอมมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบในทางลบต่อกำลังซื้อของพลเมืองของตน

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศเศรษฐกิจเหล่านี้จะเริ่มยอมรับ bitcoin ตั้งแต่ต้น โดยประเทศคริปโตชั้นนำในปี 2019 ได้แก่ บราซิล โคลอมเบีย อาร์เจนตินา และเม็กซิโก ในขณะที่เฟดอเมริกันยังคงเพิ่มดอลลาห์ในระบบการหมุนเวียนต่อไป ล่าสุดเอลซัลวาดอร์เพิ่งประกาศ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย และเพื่อนบ้าน เช่น อาร์เจนตินา ปานามา ปารากวัย และนิการากัวก็แสดงความสนใจที่คล้ายกัน

ที่มา: ambcrypto