<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานกำกับดูแลในสหราชอาณาจักร สั่งให้ Binance หยุด ‘กิจกรรมที่มีการควบคุม’ ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุด ได้รับคำสั่งจากหน่วยงาน Financial Conduct Authority หรือ FCA ให้หยุดกิจกรมที่มีการควบคุมทั้งหมดในสหราชอาณาจักร ซึ่ง Binance มีเวลาในการปฏิบัติตามประกาศจนถึงวันพุธ

“Binance Markets Limited ไม่ได้รับอนุญาตให้มีการดำเนินกิจกรรมภายใต้การควบคุมใด ๆ ในสหราชอาณาจักร” FCA กล่าวในประกาศ และเสริมว่าหน่วยงานอื่น ๆ ของ Binance Group ไม่มีใบอนุญาตที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการในประเทศ

นอกจากนี้ทาง FCA ยังได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการลงทุนในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้อนุญาต

“บริษัทส่วนใหญ่โฆษณาและเสนอขายการลงทุนในสินทรัพย์คริปโตที่ไม่ได้รับการอนุญาตจากทาง FCA หมายความว่าหากคุณลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลบางประเภท คุณจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากผู้ตรวจการแผ่นดินหรือการประกันเงินฝาก”

แม้ว่าคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง Bitcoin (BTC) หรือ Ethereum (ETH) จะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของ FCA แต่ FCA ควบคุมการซื้อขายอนุพันธ์ ซึ่งรวมถึงการซื้อขายสัญญา Futures และ Options ต่าง ๆ นอกจากนี้สินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือว่าเป็นหลักทรัพย์ก็อยู่ภายใต้ขอบเขตการควบคุมของ FCA ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทาง Binance ได้ออกมาชี้แจงโครงสร้างองค์กรว่า Binance Markets Ltd. เป็นนิติบุคคลแยกต่างหาก ที่ไม่มีผลิตภัณฑ์หรือการบริการใด ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ binance.com

“ประกาศจากทาง FCA จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อบริการที่มีบน http://Binance.com”

การตัดสินใจของ FCA เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลัง Binance ประกาศว่าจะออกจากตลาดใน Ontario ของ Canada ส่งผลให้ผู้ใช้กว่า 15 ล้านคนมีเวลาปิด Position ที่มีการใช้งานอยู่ทั้งหมดจนถึงสิ้นปี

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Binance แจ้งกับผู้ใช้งานว่า Ontario ได้กลายเป็นเขตที่มีการควบคุมจำกัด แม้ว่าจะไม่ได้ระบุเหตุผลที่แน่ชัด แต่มีแนวโน้มว่าการปราบปรามแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ Ontario หรือ OSC มีบทบาทสำคัญ

ตามข้อมูลจาก Cointelegraph ได้รายงานว่า OSC ได้ดำเนินการกับบริษัท Kucoin และ Poloniex ตามข้อกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และเมื่อต้นเดือนนี้หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่าจะมีการพิจารณาคดีกับ Bybit สำหรับการละเมิดที่คล้ายกัน