<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ในอินเดียประสบปัญหาด้านการไม่มีธนาคารในประเทศรองรับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน crypto ของอินเดีย ต้องรับมือกับภาระในการเข้าถึงทางด้านบริการของธนาคารที่มีอยู่อย่างจำกัด หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ในอินเดียไม่เต็มใจที่จะทำธุรกิจกับแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน crypto ภายในประเทศ

จากรายงานของ Reuters เมื่อวันพฤหัสบดีเผยว่า แพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto ในอินเดียยังคงประสบกับปัญหาที่จะเปิดบัญชีกับสถาบันการเงิน แม้ว่าอินเดียจะไม่มีการแบนคริปโต แต่ก็มีรายงานว่า ธนาคารกำลังดำเนินการตามคำแนะนำของธนาคารกลางอินเดีย (RBI)  เพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ธนาคารกลางอินเดียได้ชี้แจงจุดยืนในเรื่องนี้ โดยระบุว่า ไม่มีการห้ามธนาคารในการให้บริการการแลกเปลี่ยนคริปโต ซึ่งศาลฎีกาของอินเดียได้ยกเลิกระเบียบของ RBI ก่อนหน้านี้ไป ที่ป้องกันไม่ให้ธนาคารให้บริการบัญชีแก่แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโต

การขาดการเข้าถึงทางด้านบริการธนาคาร ทำให้เกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ เช่น การจำกัดช่องทาง สำหรับการถอนเงิน

ในขณะที่ธนาคารยังคงนิ่งเฉยกับสิ่งนี้ แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตในอินเดียจึงเริ่มพิจารณาผู้ให้บริการชำระเงินรายอื่น ๆ โดยมีการร่วมมือกับบริษัทประมวลผลการชำระเงิน เพื่อหยุดช่องว่างที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่ต้องการเสนอคู่การซื้อขาย crypto/fiat ต่อไป

ช่องทางการชำระเงินในมุมไบอย่าง Airpay รายงานว่า ได้ให้บริการโอนเงินทันทีสำหรับการแลกเปลี่ยน เช่น Coinswitch และ WazirX ซึ่งเป็นเจ้าของ Binance อย่างไรก็ตามเนื่องจากนักลงทุนคริปโตเคอเรนซีของอินเดียมีประมาณ 15 ล้านคน ช่องทางการชำระเงินดังกล่าวจะยังไม่เพียงพอ

เพื่อเป็นการจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนอย่าง WazirX ได้ต้องหยุดการซื้อขาย crypto/fiat ในบางวัน และให้มีการทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer (P2P) เท่านั้น มีรายงานว่าศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนอื่น ๆ ก็ใช้วิธีการชำระเงินด้วยตนเอง สำหรับการฝากและถอนเงินผ่านธนาคาร

อย่างไรก็ตามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนมองว่า การพึ่งพาช่องทาง P2P และวิธีการซื้อขายทางเลือกอื่น ๆ อาจทำให้ผู้ใช้ถูกหลอกลวงได้

ในกรณีที่ไม่มีกรอบการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซี่ในประเทศอินเดีย การซื้อขายแลกเปลี่ยนในประเทศอาจยังคงประสบปัญหาดังกล่าวต่อไป ก่อนหน้านี้ Cointelegraph รายงานว่า รัฐบาลอินเดียกำลังชั่งน้ำหนักทางเลือกของตน เกี่ยวกับแนวทางที่ดีที่สุดในการควบคุมตลาดคริปโต

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางอินเดียก็ยังคงยืนหยัดในท่าทีต่อต้านคริปโต แม้ว่ารายงานจะเผยว่า ทางการกำลังดำเนินการตามกฎระเบียบที่เหมาะสมมากกว่าที่จะแบนคริปโตเคอร์เรนซี่โดยตรงก็ตาม