<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในการขุด Bitcoin ทำสถิติใหม่ ร่วงถึง 28% สิ่งนี้จะทำให้ราคา BTC ฟื้นตัวหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าความยากในการขุดเหรียญ Bitcoin (BTC) นั้นได้ทำสถิติลดลงสูงถึง 28% ในวันที่ 3 กรกฎาคม แต่มีโมเดลการวิเคราะห์ตัวหนึ่งที่คาดการณ์ว่าราคา BTC จะไม่ลงถึงจุดต่ำสุดจนกว่าจะเดือนตุลาคม

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของผู้จัดการการลงทุน Timothy Peterson เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างราคา Bitcoin และอัตราแฮช โดยเขามองว่าการร่วงลงของราคา Bitcoin นั้นยังไม่สิ้นสุด

เส้นทางที่ยาวไกลจนกว่า BTC จะลงสุด

ค่าความยากในการขุด Bitcoin ได้ลดลงประมาณ 27.94% ในวันเสาร์ที่เวลาบล็อกที่ 689,472 ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ตามที่มีรายงานก่อนหน้านี้ การลดลงดังกล่าวเป็นผลจากการย้ายออกของนักขุด Bitcoin ในประเทศจีนอย่างต่อเนื่องและสิ่งนี้ตามมาด้วยการสูญเสียอัตราแรงขุด

สำหรับนักขุดที่ยังขุดอยู่นั้น การลดลงของค่าความยากถือเป็นการเพิ่มผลกำไรระดับมหาศาล โดยตัวเลขของค่าความยากจะถูกเปลี่ยนแปลงโดยอัตโนมัติตามจำนวนแรงขุดที่มีอยู่ในเครือข่าย ทำให้มันน่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับนักขุดที่มองเห็นโอกาส

อย่างไรก็ตาม เราอาจจะไม่ได้เห็นการแห่กลับมาขุดของนักขุดที่จะช่วยให้แรงขุดกลับมาระดับเดิมได้ในเวลาเพียงแค่ 2-3 เดือน ซึ่งหากตอนนั้นมาถึง อัตราแรงขุดในเครือข่ายก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และดันให้ค่าความยากเพิ่มสูงขึันตาม

สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนมักจะเชื่อก็คือการที่ราคาของ Bitcoin นั้นวิ่งตามอัตราแรงขุดในเครือข่าย แต่หากมันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ก็จะมีโมเดลวิเคราะห์ตัวหนึ่งที่สามารถใช้ดูภาพของพฤติกรรมราคาในอนาคตได้

นาย Peterson ตั้งข้อสังเกตว่าความสัมพันธ์ระหว่างราคาและอัตราแฮชนั้นถือเป็นแนวคิดที่ “มีประโยชน์” ในกรณีที่ต้องการวิเคราะห์ราคาแบบมหภาค

โดยกราฟประกอบแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของทั้งสองอย่างในปี 2556 และ 2560 ซึ่งสอดคล้องกับจุดสูงสุดของราคาทั้งสองจุด ในรอบ halving แต่ละรอบพอดี

สำหรับปี 2021 นั้นดูเหมือนว่าจะคล้ายกัน แต่ตั้งแต่การถอดปลั๊กออกของนักขุดในเดือนพฤษภาคม ซึ่งความสัมพันธ์นั้นมีแนวโน้มที่วิ่งไปด้วยกัน ซึ่งเป็นจุดที่ราคา Bitcoin นั้นได้ลงไปถึงจุดต่ำสุดอย่างเต็มที่

นาย Peterson ได้สรุปว่า “หากดูจากแนวโน้มปัจจุบันใน P(h) ฟองสบู่นี้จะสิ้นสุดภายในวันที่ 31 ตุลาคม”

“อัตราส่วนนี้ได้มีการรวมกันเอาอัตราการแฮชที่สูงขึ้นและราคาที่ต่ำกว่า ดังนั้นอัตราแฮชที่เพิ่มขึ้นและราคาที่คงที่ก็ช่วยบ่งบอกว่าฟองสบู่จบลงแล้วได้เช่นกัน”

กล่าวอีกนัยหนึ่งการกลับมาของนักขุดมีแนวโน้มที่จะป้องกันไม่ให้ราคาตกต่ำลงอีก จากที่เห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่นักเทรดสายกระทิงอาจยังต้องรอนานกว่าที่คาดไว้ เพื่อดูระดับของแรงขุดที่สูงขึ้นกลับคืนมา

อย่างไรก็ตาม นาย Peterson ก็ยังคงเตือนว่าโมเดลดังกล่าวนั้นยังมีจุดบกพร่องอยู่มาก และเขาเองก็ไม่ได้ใช้มันเพื่อตัดสินใจในการเทรด

ทำนายราคาสิ้นปีนี้ด้วยตัวคุณเอง

โมเดลนี้ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งเดียวที่พยายามทำนายราคา Bitcoin ในช่วงครึ่งหลังของปี

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นักวิเคราะห์ได้เปรียบเทียบปี 2021 กับปีขาขึ้นของสองครั้งก่อน โดยครั้งที่ผ่านมาเราได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคาที่รุนแรงมาก ก่อนที่จะร่วงลงมาพักตัว และทะยานไปทำจุดสูงสุดที่ใหม่กว่าอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่ BTC/USD ปิดแท่งเดือนเป็นสีแดงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในขณะเดียวกัน โมเดล stock to flow ก็สะท้อนจุดเริ่มต้นของปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคา Bitcoin เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาจากหลุมพอดี

โดยผู้สร้างโมเดลดังกล่าวอย่าง PlanB นั้นได้ออกมากล่าวว่ามันจะเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในการจับตาดูราคาในอีก 6 เดือนข้างหน้า