<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บ Bitcoin.org บล็อคไม่ให้ผู้คนอังกฤษโหลดแอป Bitcoin Core หลังถูก Craig Wright ฟ้อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา Bitcoin (BTC) นิรนามซึ่งใช้นามแฝง Cøbra ได้ปิดกั้นการเข้าถึง whitepaper ของ Bitcoin และระงับการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Bitcoin Core สำหรับผู้คนในสหราชอาณาจักรบนเว็บ Bitcoin.org โดยเป็นที่ทราบดีว่าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นถือเป็นเว็บหลักของสกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง BTC เลยก็ว่าได้

โดยก่อนหน้านี้ทางศาลในลอนดอนได้ออกมาตัดสินให้ทาง Bitcoin.org ทำการปลด whitepaper ดังกล่าวลงจากเว็บเสีย โดยตัดสินให้นาย Craig Wright ผู้อ้างตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto หรือผู้สร้าง Bitcoin ได้ชนะคดีในรอบนี้ไป

เราต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

เอกสาร whitepaper ของ Bitcoin ฉบับดั้งเดิมนี้ถูกเผยแพร่ในปี 2008 ภายใต้ใบอนุญาตสาธารณะของ MIT โดยได้อธิบายถึงข้อมูลเชิงเทคนิคเกี่ยวกับ Bitcoin ที่ใช้เทคโนโลยี distributed ledger ที่เรียกว่า Blockchain เพื่อนำมาใช้สำหรับการจ่ายเงินแบบ p2p ที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ศาลสูงในลอนดอนห้ามนักพัฒนาเผยแพร่เอกสารนี้ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม ดังนั้น Cobra จึงตัดสินใจปิดการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Bitcoin Core ในอังกฤษด้วย

“เอกสารไวท์เปเปอร์อยู่ในบล็อคเชนและสามารถดึงข้อมูลได้ผ่านซอฟต์แวร์ Bitcoin Core นี้ ผมไม่ได้รับอนุญาตให้แจกจ่าย whitepaper บน bitcoin.org หรือ “ด้วยวิธีอื่นใด” เราต้องปฏิบัติตามกฎหมาย” นักพัฒนานามแฝงบน Twitter กล่าวเสริมว่าการไม่เชื่อฟังคำสั่งจะนำไปสู่การบล็อกทั้งเว็บไซต์ในสหราชอาณาจักร

ตามที่เขาพูด การเพิกเฉยต่อการพิจารณาคดีอาจนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายที่รุนแรง และนั่นหมายถึงการที่ตัวนักพัฒนาจะไม่สามารถเดินทางไปประเทศอังกฤษได้ถึง 2 ปี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของศาลนั้นได้มีการออกมาพูดคุยกันใน Twitter เกี่ยวกับการ host เว็บไซต์ Bitcoin.org ให้มีความไร้ตัวตนมากกว่านี้