<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ได้ทำการอัปเกรด EIP-1559 บน Testnets ทั้งหมดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tim Beiko ผู้พัฒนาได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่า London hard fork ของ Ethereum ได้ดำเนินการบน Rinkeby Testnet เรียบร้อยแล้ว หมายความว่าตอนนี้เครือข่าย Testnet ทั้งสามได้มีการอัปเกรดเรียบร้อยแล้ว โดย Ropsten และ Goerli Testnet ได้มีการอัปเกรด London เมื่อวันที่ 24 และ 30 มิถุนายนตามลำดับ

ตามรายงานจาก U.Today การอัปเกรด Hard Fork บนเครือข่าย Mainnet มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคม

London hard fork ของ Ethereum รวมทั้ง Ethereum Improvement Proposal (EIP) 1559 เป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญที่สุด รวมทั้งยังมีการโต้เถียงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของโครงการ Ethereum

โดยการอัปเกรดดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจ่ายค่าธรรมเนียมของเครือข่าย โดยการเปลี่ยนจาก “ค่าธรรมเนียมการประมูลราคาแรก” ที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นรูปแบบของ “ค่าธรรมเนียมพื้นฐาน”

นอกจากนี้กลไกการเผาค่าธรรมเนียมที่มาพร้อมกับ EIP-1559 จะทำให้ Ethereum กลายเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาวะเงินฝืด ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าการซื้อขายของ ETH

อย่างไรก็ตามการอัปเกรดนี้ถูกต่อต้านโดยนักขุด เนื่องจากมันจะทำให้รายได้ของพวกเขาลดลงอย่างมากจากการปรับรูปแบบการจ่ายค่าธรรมเนียม ขณะที่นักวิจารณ์คนอื่นๆ ยังชี้ให้เห็นความจริงที่ว่าอุปทานทั้งหมดของ Ethereum จะยังคงไม่มั่นคงและไม่สามารถคาดเดาได้ แม้ว่าสภาวะเงินฝืดในปัจจุบันจะถูกมองว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาเหรียญสูงขึ้น

Ethereum ยังคงแสดงประสิทธิภาพเหนือกว่าบิทคอยน์ในปี 2021 และยังไม่มีแนวโน้มว่ากระแสนี้จะเปลี่ยนแปลง เนื่องจากความตื่นเต้นเกี่ยวกับการอัปเกรด London โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบริษัทธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Goldman Sachs ได้กล่าวว่า Ethereum จะสามารถขึ้นมาแทนที่บิทคอยน์ในฐานะที่เก็บมูลค่าได้