<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Bitcoin Options เปิดสัญญาราคา BTC ที่ 100,000 ดอลลาร์ตอนปลายปี สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่รู้กันดีว่านักลงทุน Bitcoin ส่วนใหญ่นั้นมักจะชอบมองโลกในแง่ดี และมองตลาดว่าเป็นขาขึ้นอยู่บ่อย ๆ แม้ในช่วงการปรับฐานของราคาที่ลงมา 50% ในปัจจุบัน นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงมองโลกในแง่ดี เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนมองโลกในแง่ดีอย่างไม่รู้จบและเชื่อมั่นในข้อดีที่ไม่สิ้นสุด อาจเป็นเพราะจำนวน BTC ที่มีจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ และการลดลงของการเกิดใหม่ของอุปทานทุก ๆ 4 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้แต่โมเดลยอดนิยมอย่าง stock-to-flow (S2F) จากนักวิเคราะห์ Plan B ก็ยังไม่สามารถทำนายได้ว่าตลาดขาขึ้นในปัจจุบันนั้นจบลงหรือยัง ซึ่งนักเทรดส่วนใหญ่นั้นมักจะเชื่อโมเดลเหล่านี้ด้วยใจที่มีความไม่เป็นกลาง และลงเอยด้วยการขาดทุนตอนตลาดขาลงมาถึง

ราคา Bitcoin นั้นมักจะได้รับผลกระทบจากหลาย ๆ อย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินอื่น ๆ อย่างเช่นดอลลาร์, ยูโร และเงินหยวน รวมถึงอัตราดอกเบี้ย, ราคาอสังหาฯ, และสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ หรือแม้แต่การบูมของเศรษฐกิจ หรือแม้แต่ความคาดหวังในเรื่องของเงินเฟ้อ และอืน ๆ อีกมาก

ตัวขับเคลื่อนราคาปัจจุบันของ Bitcoin

ไม่ว่าโมเดลทำนายราคาเหล่านั้นจะทำนายราคามากน้อยขนาดไหน แต่การเคลื่อนไหวของราคานั้นเกิดขึ้นจากฝีมือของผู้ซื้อขายในตลาด ณ เวลานั้น ๆ และมักจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราคาดหวัง ข้อมูลจาก CryptoQuant แสดงให้เห็นว่ามีเพียง 2.5 ล้าน Bitcoin ที่ถูกฝากไว้บนเว็บเทรดคริปโตในปัจจุบัน หากเทียบกับ 10.7 ล้านที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาตามข้อมูลของ ‘HODL wave’ บ่งบอกว่าผู้ถือเหรียญในระยะยาวนั้นไม่ได้สนใจกับราคาเท่าไร

เนื่องจากความแตกต่างระหว่างมูลค่าและราคามีความชัดเจนมากขึ้น สิ่งนี้จึงทำให้ง่ายต่อการเข้าใจว่าทำไมนักลงทุนบางรายจึงคาดหวังว่าเป้าหมายของราคา Bitcoin นั้นอาจไปถึง $100,000 หรือสูงกว่าในช่วงปลายปี 2564 อย่างไรก็ตามเพื่อจะวิเคราะห์มันได้อย่างละเอียดนั้น เราจะต้องลองมาดูคำสั่ง call (ซื้อ) ในตลาด Bitcoin ออปชันเสียก่อน

แม้ว่าตัวเลือก call จะมีมากกว่า put ในตอนนี้ แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับสินทรัพย์เกือบทุกประเภทที่มีวันหมดอายุในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ตัวเลือก call ที่มีจุด strike ของราคาที่ $50,000 ควรเป็นตัวเลือกที่มีมากกว่าจุดราคาที่ $200,000 เนื่องจากความแตกต่างของราคา

ในขณะนี้ตัวเลือก call ของตลาด Bitcoin Options ที่ราคา 50,000 ดอลลาร์ในวันที่ 31 ธันวาคม มีมูลค่า 4,350 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน ตัวเลือกที่ราคา $200,000 นั้นอยู่ที่ $415 ซึ่งต่ำกว่าประมาณสิบเท่า

นักเทรดยังคงซื้อ Call option ที่ 100,000 ดอลลาร์

โดยอ้างอิงจากโมเดลของ Black & Scholes นั้น ปัจจุบันราคาของ call options สำหรับตัวเลือก BTC ที่ราคา 100,000 ดอลลาร์นั้นอยู่ที่ $1,185 และมีความเป็นไปได้ทางคณิตศาสตร์ที่ 13% โดยจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธันวาคม และหากราคาวิ่งไปแค่ 99,999 ดอลลาร์จะไม่ถือเป็นการเพิ่มขึ้นของราคาที่สำเร็จอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าผู้ค้ามืออาชีพยังคงประเมินตัวเลือก 100,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายปี ตอนนี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความผันผวนของ Bitcoin เปิดช่องให้แปลกใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่ายังมีเวลาอีกครึ่งปีข้างหน้า

โดยสรุปก็คือนักลงทุนนั้นกำลังซื้อ call options ที่ราคาสูงกว่า 100,000 ดอลลาร์กันอยู่ในตอนนี้ บ่งบอกว่ายังมีคนที่เชื่อว่าตอนปลายปีนี้ราคาของ Bitcoin จะไปถึงระดับดังกล่าวได้นั่นเอง

แต่ในขณะเดียวกัน หากราคาไม่ไปถึงระดับดังกล่าวก็จะทำให้พวกเขาขาดทุนกัน