<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan วิพากษ์วิจารณ์กฎหมาย Bitcoin ของ El Salvador เตือนระบบการเงินของประเทศอาจตกอยู่ในความเสี่ยง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้หลายคนในชุมชนคริปโตจะกล่าวยกย่องประธานาธิบดี Nayib Bukele แห่ง El Salvador ในการผลักดัน Bitcoin (BTC) ให้กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย ในประเทศ แต่ขณะเดียวกันดูเหมือนว่าธนาคารเพื่อการลงทุนของสหรัฐฯ JPMorgan Chase & Co. (JPM) จะไม่คิดเช่นนั้น พร้อมเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการยอมรับ Bitcoin ของ El Salvador 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Bloomberg รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญของ JPM ได้เผยรายงานที่ชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคหลายประการเกี่ยวกับการนำ Bitcoin มาใช้ดำเนินงานในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องสภาพคล่องและความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

แรงกดดันต่อเครือข่าย Bitcoin

ผู้เชี่ยวชาญของ JPM เขียนระบุในรายงานว่า การยอมรับ Bitcoin ให้กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายใน El Salvador นั้นอาจส่งผลให้เกิดแรงกดดันอย่างมากต่อเครือข่าย Bitcoin

“วอลุ่มการซื้อขาย Bitcoin โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมาจากการซื้อขายกันบนกระดานแลกเปลี่ยนชั้นนำต่าง ๆ” ผู้เชี่ยวชาญของ JPM กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg พร้อมเสริมด้วยว่า สภาพคล่องของ Bitcoin จำนวนมากกว่า 90% ได้ถูกล็อคไว้ในกระเป๋าเงินที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลานานมากกว่าหนึ่งปีแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญของ JPM ตั้งข้อสังเกตว่า กิจกรรมการชำระเงินที่คาดหวังใน El Salvador นั้นอยู่ที่ประมาณ 4% ของวอลุ่มการทำธุรกรรมทั้งหมดบนเครือข่าย Bitcoin ในปัจจุบันและมากกว่า 1% ของมูลค่าทั้งหมดที่ถูกโอนระหว่างกระเป๋าเงินในช่วงปีที่ผ่านมา” อ้างอิงข้อมูลตามรายงานของ JPM

ตามรายงานที่กล่าวไปข้างต้น ผู้เชี่ยวชาญของ JPM ได้สรุปว่า การขาดสภาพคล่องและลักษณะการซื้อขาย Bitcoin ใน El Salvador นั้นมันอาจก่อให้เกิด “ข้อจำกัดที่สำคัญ” เกี่ยวกับความสามารถของเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกในการทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญของ JPM ยังชี้ให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลเมื่อทำการแปลงไปเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ บนแพลตฟอร์มของรัฐบาลอีกด้วยว่ามันอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินและความสมดุลของกระบวนการชำระเงินใน El Salvador