<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเผาเหรียญ BNB ในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้จะแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “การเผาเหรียญ” (Burning) ของ Binance Coin ( BNB) เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สาวก BNB ต่างจับตาดูและติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ซึ่งกิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่เป็นการลดอุปทานของเหรียญในระบบเพียงเท่านั้น แต่มันยังส่งผลไปถึงการใช้งาน มูลค่าของเหรียญ และความต้องการในตลาดอีกด้วย

กิจกรรมดังกล่าวจะเกิดขึ้นในทุก ๆ เดือนแรกของไตรมาส เป็นการนำกำไรของทางบริษัทไปซื้อเหรียญและเผาทำลายทิ้งเพื่อลดอุปทานตามแผนการที่ระบุไว้ใน Whitepaper ซึ่งในการเผาเหรียญครั้งที่จะถึงนี้ นับเป็นครั้งที่ 16 เข้าไปแล้ว โดยจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 16-18 กรกฎาคมหรือสุดสัปดาห์นี้ ตามคำบอกเล่าจาก Changpeng Zhao หรือ CZ หัวเรือใหญ่แห่ง Binance ที่ได้ตอบคำถามแฟน ๆ บนทวิตเตอร์

และแน่นอนว่าเหล่าบรรดาสาวกได้ตั้งหน้าตั้งตารอติดตามเป็นอย่างมากเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่ามันจะส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญ BNB โดยตรงเหมือน 15 ครั้งแรกที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้อาจแตกต่างออกไปเล็กน้อยจากสถานการณ์ตลาดหมีในปัจจุบันที่ซบเซาติดต่อกันมากว่าสองเดือนแล้ว อีกทั้งยังมีปัจจัยการปลดล็อค GBTC ของ Grayscale ซึ่งตรงกันช่วงเวลาการเผาเหรียญพอดีอีกด้วย

ซึ่งการเผาเหรียญครั้งล่าสุด (ครั้งที่ 15) ที่เกิดขึ้นในเดือนเมษายน นับเป็นครั้งที่สำคัญครั้งหนึ่งที่มีมูลค่าการเผาเหรียญมากที่สุด โดยมีมูลค่ารวมกว่า 600 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นจำนวนเหรียญ BNB กว่า 1,000,000 BNB  ส่งผลให้หลังจากการเผาเหรียญลดอุปทานในตลาดเสร็จแล้วนั้น ราคาเหรียญ BNB ได้พุ่งทำจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับราคา $690

 จากความต้องการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นสวนทางกับการเผาเหรียญที่ทำให้จำนวนอุปทานในตลาดลดลงนี้ ทำให้ราคาเหรียญ BNB พุ่งขึ้นกว่า 60% ในช่วงเวลาก่อนการเผาเหรียญเพียงสองสัปดาห์ และหากเรามองมาที่ปัจจุบันนั้นจะพบว่าราคาเหรียญ BNB ได้ร่วงลงจากจุดสูงสุดตลอดกาลมาแล้วกว่า 60% ลงมาอยู่ระดับเดียวกันกับราคาก่อนการเผาเหรียญครั้งก่อนที่ระดับ $310

สภาพตลาดที่เปลี่ยนไปจะส่งผลมากน้อยแค่ไหนต่อการเผาเหรียญ

กิจกรรมการเผาเหรียญในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้อาจมีปัจจัยรอบข้างที่แตกต่างออกไปจากครั้งก่อน นั่นก็คือความซบเซาของตลาดและมูลค่าของเหรียญที่ร่วงลงมากว่าครึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้การเผาเหรียญครั้งนี้อาจไม่ได้มีมูลค่าการเผาเหรียญสูงเท่าครั้งก่อน อีกทั้งความต้องการใช้งานเหรียญ BNB ใน Ecosystem ไม่ว่าจะเป็น Binance Smart Chain หรือบนแพลตฟอร์มของ Binance ก็อาจไม่ได้สูงเท่าครั้งก่อน

เนื่องจากความนิยมการใช้งานของคู่แข่งอย่าง Ethereum กลับมามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากค่าธรรมเนียมที่ลดลงอย่างฮวบฮาบบนเครือข่าย Ethereum ในช่วงการปรับฐานของตลาด ได้ดึงดูดให้ผู้คนกลับมาใช้งาน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบนเครือข่ายของ Ethereum มีค่า Gas ที่ค่อนข้างแพง ผู้คนจึงหันไปสนใจทางเลือกอื่นเช่น BNB และเปลี่ยนเป็นการใช้งานบน BSC เสียมากกว่า

ดังนั้นเมื่อค่าธรรมเนียมบน Ethereum ถูกลงผู้คนจึงอาจกลับไปใช้งานบนเครือข่ายเดิม ส่งผลให้ BNB ที่เป็นกุญแจสำคัญในการใช้งานของเครือข่าย BSC อาจซบเซาลง นั่นหมายความว่าการเผาเหรียญครั้งนี้ ผลที่ตามมาอาจเป็นการปรับตัวของราคาอย่างค่อยเป็นค่อยไป อาจจะไม่ได้เป็นการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างรุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่าน ๆ มาก็เป็นได้ 

ความบังเอิญที่ตรงกันของการปลดล็อค GBTC และกิจกรรมการเผาเหรียญ BNB

ความบังเอิญของกิจกรรมทั้งสองบนโลกคริปโตนั้นเรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาไล่เลี่ยกัน (16-18 กรกฎาคม) โดยการปลดล็อคหุ้น GBTC ของ Grayscale และการเผาเหรียญของ Binance จะเกิดขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ และนี่อาจเป็นชนวนที่ทำให้ตลาดคริปโตฟื้นตัวก็เป็นได้

สิ่งนี้เป็นเพียงการคาดการณ์ของสาวกบน Twitter และ Reddit เพียงเท่านั้น รวมไปถึง Lark Davis ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ชื่อดังด้านคริปโตที่เชื่อว่าเราอาจได้เห็นตลาดกระทิงอีกครั้งหลังจากการปลดล็อคหุ้น GBTC ซึ่งนี่อาจส่งผลให้ราคาของเหรียญ BNB หลังจากการเผาเหรียญพุ่งขึ้นตามก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามยังมีเสียงแตกออกเป็นอีกฝ่ายว่าหลังจากเหตุการณ์ทั้งสองเกิดขึ้น เราอาจยังคงจมดิ่งอยู่ในตลาดหมีต่อไปอีกสักพักซึ่งก็มีผู้เห็นด้วยมากมาย จากผลโหวตที่นาย Lark Davis จัดทำขึ้นบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา

ไม่มีใครสามารถคาดการณ์อนาคตได้อย่างแม่นยำ สิ่งที่ทำได้คงเป็นเพียงการเตรียมความพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ของตลาด นักลงทุนควรใช้วิจารณญาณในการรับสารและไม่ควรพลาดการติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด