<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด NFT เส้นทางทำเงินใหม่สำหรับศิลปินชาวไทย ที่สร้างรายได้หลักแสนต่อชิ้นงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีซบเซาเราได้เห็นการเติบโตของตลาดอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นโลกของ Defi ตลาดเกมบนบล็อกเชน หรือตลาดผลงาน NFT ก็ตาม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตลาดเหล่านี้ล้วนเป็นตลาดที่มีเม็ดเงินไหลเข้าอย่างมหาศาลไม่แพ้กับตลาดคริปโตเลย

ในวันนี้เราจะพาไปตามติดหนึ่งในตลาดที่มาแรงอย่างมากในปีนี้ มีการประมูลซื้อขายชิ้นงานมูลค่าตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักล้านบาท เป็นผลทำให้ตลาดแห่งนี้มีมูลค่าการซื้อขาย Total Salse Value รวมทั่วโลกอยู่ที่ราว 1.1 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับศิลปินชาวไทยได้อีกด้วย นั่นก็คือตลาด NFT นั่นเอง

กระแส NFT สร้างรายได้ให้แก่ศิลปินในบ้านเรา

ตลาด NFT เป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนผลงานศิลปะและของสะสมตั้งแต่รูปภาพ สิ่งของ เพลง หรือการ์ด เป็นต้น โดยความพิเศษของมันจะเป็นผลงานที่มีชิ้นเดียวบนโลกถูกเก็บไว้ในรูปแบบโทเค็นบนบล็อกเชน ดังนั้นมันจึงเป็นขจัดการถูกก็อปปี้หรือขโมยผลงานทางศิลปะได้อย่างยอดเยี่ยม

โดยวงการ NFT ในบ้านเราเรียกได้ว่ามีความคึกคักกันเป็นอย่างมาก หลังจากเริ่มมีกระแสเข้ามาในปีนี้เราได้เห็นกลุ่ม NFT ของคนไทยตามสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ คอยอัปเดตและแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กันอยู่เสมอ รวมไปถึงการนำเสนอผลงานกันในคอมมูนิตี้ของศิลปิน

ซึ่งล่าสุดอีกหนึ่งผลงานที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากของศิลปินไทยที่เพิ่งจบการประมูลไปเมื่อวานนี้ถูกประมูลไปเป็นมูลค่า 4.55 ETH หรือตีเป็นเงินไทยเกือบ 3 แสนบาท โดยเป็นผลงาน NFT จากเพจ BitToon ที่มีชื่อว่า “Mission To The Moon!” บนแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนยอดนิยมอย่าง Foundation 

นอกจากนี้ยังมีศิลปินไทยอีกหลายท่านที่สามารถสร้างกำไรจากการขายผลงาน NFT ได้อีกด้วย โดยการนำผลงานของตนเองไปเปิดประมูลบนแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Opensea, Rarible หรือ Foundation เป็นต้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความนิยมและมิติใหม่ของโลกศิลปะบนเทคโนโลยีบล็อกเชนในบ้านเราเป็นอย่างมาก 

เริ่มต้นเข้าสู่โลกของ NFT ง่าย ๆ บนแพลตฟอร์มระดับโลก

ในโลกของ NFT นั้นจะมีตลาดที่รวบรวมผลงานของศิลปินทั่วทุกมุมโลกมาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งทำให้มีความสะดวกต่อผู้ซื้อขาย โดยแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในบ้านเราได้แก่ Opensea, Rarible และ Foundation ในบทความนี้เราจะไปดูวิธีการคร่าว ๆ ในการใช้งานบนแพลตฟอร์ม Opensea ที่เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับซื้อขายผลงานศิลปะ NFT 

เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ opensea.io ให้เราทำการเชื่อมกระเป๋าส่วนตัวกับ Opensea ที่มุมบนด้านขวามือ

ขั้นตอนต่อไปหากผู้ใช้งานอยากลงขายผลงานให้ไปที่ My Collections และเลือก Create a Collection 

เมื่อสร้าง Collections เรียบร้อยแล้ว ก็จะถึงขั้นตอนการ Mint ผลงานโดยให้ไปคลิกที่ปุ่ม Add Item จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับผลงาน ชื่อผลงาน คำอธิบายเป็นต้น

เมื่อกรอกข้อมูลผลงานเรียบร้อยก็สามารถกด Create เป็นอันเสร็จสิ้น หลังจากนั้นผู้สร้างผลงานอาจจะนำไปขาย โดยการกดปุ่ม Sell เข้าสู่ Marketplace หรือจะโอนส่งให้ผู้รับท่านอื่นก็ได้ อย่างไรก็ตามจะมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ผู้ใช้งานควรตรวจสอบให้ดี

เมื่อเข้าสู่หน้า Marketplace ผู้ใช้งานจะพบกับผลงานมากมายของศิลปินหลากหลายทั่วโลก ซึ่ง Opensea นั้นมีฟีเจอร์ที่สามารถค้นหาผลงานได้อย่างง่ายดายจากการค้นหาชื่อผลงาน ชื่อศิลปิน การกำหนดราคาขั้นต่ำไปจนถึงสูงสุด เป็นต้น เพิ่มความสะดวกให้แก่นักสะสมผลงาน

นอกจากนี้บนแพลตฟอร์มยังมีรูปแบบการซื้อขายแลกเปลี่ยนอีกมากมายให้ได้ใช้งานกัน เช่นการซื้อขายการ์ดสะสม คลิปวิดีโอ เพลง กีฬา เป็นต้น และนี่ก็เป็นการใช้งานคร่าว ๆ บนแพลตฟอร์ม Opensea ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งมิติการซื้อขายแลกเปลี่ยนผลงานดิจิทัลที่สามารถสร้างกำไรให้แก่ศิลปินชาวไทยได้เป็นอย่างดี

ส่วนในอนาคตตลาด NFT แห่งนี้อาจจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความนิยมในผลงานศิลปะแบบดิจิทัลของคนสมัยใหม่ ประกอบกับเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นทุกวันที่ช่วยให้การเป็นเจ้าของผลงานนั้นมีค่ายิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันเราก็ได้เห็นแนวทางเม็ดเงินไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องและเติบโตขึ้นทุกปี จนทำให้สิ่งนี้อาจเป็นอีกหนึ่งตลาดสำหรับนักสะสมที่เห็นคุณค่าของผลงานศิลปะ ไม่แพ้กับการซื้อขายผลงานที่จับต้องได้จริง ๆ

สุดท้ายต้องขอแสดงความยินดีกับเพจ BitToon และศิลปินชาวไทยทุกท่านที่ได้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ แถมยังเปลี่ยนเป็นมูลค่าที่สร้างกำไรในยุคโควิด-19 ได้อีกด้วย