<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ เลื่อนการตัดสินใจอนุมัติ Bitcoin ETF ของ Wisdom Tree ออกไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ (SEC) ได้ตีกลับคำร้องขอจัดตั้งกองทุน ETF บิทคอยน์ของ Wisdom Tree ด้วยการร้องขอความคิดเห็นจากสาธารณะ ซึ่งจะทำให้สาธารณชนสามารถแสดงจุดยืนของตน ว่ากองทุนดังกล่าวควรได้รับการอนุมัติหรือไม่?

“คณะกรรมาธิการขอให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียส่งความคิดเห็น ข้อมูล และข้อโต้แย้งเป็นลายลักษณ์อักษร เกี่ยวกับเกี่ยวกับประเด็นที่ระบุไว้ข้างต้น รวมถึงข้อกังวลอื่น ๆ ที่พวกเขาอาจมีกับข้อเสนอดังกล่าว” ประกาศของ SEC ระบุ

ความคิดเห็นจากสาธารณะจะต้องถูกส่งไปยัง Federal Register ภายใน 21 วัน และการยื่นข้อโต้แย้งจะต้องถูกยื่นภายใน 35 วันนับจากวันที่ตีพิมพ์

SEC ได้ทำการร้องขอความคิดเห็นจากประชาชนในประเด็นเกี่ยวกับคำถามว่า ‘ประชาชนเชื่อหรือไม่ว่า ETF บิทคอยน์จะอ่อนไหวต่อการครอบงำ?’ รวมถึงคำถามว่า ‘ข้อเสนอจัดตั้งกองทุนดังกล่าวได้มีการออกแบบมาเพื่อป้องกันการกระทำที่ฉ้อโกงและครอบงำหรือไม่?’

“Wisdom Tree ได้ทำการยืนยันเกี่ยวกับความกังวลก่อนหน้านี้ของคณะกรรมาธิการเรื่องการครอบงำว่า ความกังวลดังกล่าวได้รับการแก้ไขและบรรเทาลงอย่างเพียงพอจนถึงจุดที่จะไม่เป็นปัญหาต่อการคุ้มครองนักลงทุน” SEC กล่าว

เดิมทีแล้ว คำร้องขอจัดตั้งกองทุนดังกล่าวได้ถูกยื่นต่อ SEC เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2021 และคณะกรรมาธิการได้ขอให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นครั้งแรกในเดือนเมษายน และเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม SEC ได้ขยายเวลาการตัดสินใจ 

นอกจากนี้ SEC กำลังพิจารณาคำร้องขอจัดตั้งกองทุนจำนวนมากที่คล้ายกับคำร้องขอดังกล่าว รวมถึงคำร้องขอจัดตั้งกองทุน ETF Ethereum ของ Wisdom Tree ด้วยเช่นเดียวกัน 

อย่างไรก็ตามจากความล่าช้าที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ดูเหมือนว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับกองทุน ETF บิทคอยน์จะเกิดขึ้นในปลายปีนี้