<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเอล ซัลวาดอร์อาจเปิดตัว Stablecoin เป็นของตัวเองชื่อ Colón-Dollar ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ตั้งใจที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้เพื่อชำระค่าบริการได้ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นในประเทศ El Faro

นาย Ibrajim และ Yusef Bukele พี่น้องของประธานาธิบดี Nayib Bukele แจ้งนักลงทุนว่าเหรียญ cryptocurrency ที่มีชื่อว่า ‘Colón-Dollar’ อาจถูกเปิดตัวออกมาภายในสิ้นปี 2021

ด้านสื่อ El Faro เผยให้เห็นถึงวีดีโอขนาด 2 ชั่วโมงในการประชุมออนไลน์ของทั้งสองพี่น้อง ควบคู่ไปกับเอกสารที่ลงทะเบียน Ibrajim และ Yusef ซึ่งกำลังเจรจาในนามของรัฐบาลซัลวาดอร์

เหรียญ Stablecoin ของรัฐบาล

Colón-Dollar ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ จะถูกผลิตโดยธนาคารกลาง, ถูกค้ำไว้โดยเงินสำรองดอลลาร์สหรัฐ, และเชื่อมโยงกับกระเป๋า wallet ของรัฐบาลที่ชื่อว่า Chivo

ในด้านการสนับสนุนให้ประชาชนใช้งานเหรียญดังกล่าว นาย Ibrajim ได้ระบุในการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญของ Stablecoin เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนว่ารัฐบาลจะเริ่มต้นด้วยการสร้างทุนสำรองดอลลาร์เพื่อรองรับ Colón-Dollar

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่รัฐบาลมีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายที่ทำให้ Bitcoin นั้นมีสถานะถูกกฎหมาย

โฆษกหญิงของรัฐบาลในเอลซัลวาดอร์แจ้งสำนักข่าวในละตินอเมริกาว่าข้อเสนอดังกล่าว “ถูกยกเลิก” อย่างไรก็ตาม สื่อสิ่งพิมพ์ดังกล่าวอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตน ระบุว่าการเตรียมการยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ

องค์ประกอบสำคัญของนโยบายการเงิน

การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูความสามารถในการออกสกุลเงินของประเทศเอง ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาได้สูญเสียไปเมื่อเข้าร่วมกับดอลลาร์สหรัฐในปี 2544

อย่างไรก็ตามนาย Steve Hanke ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้เตือนว่าการตัดสินใจของ El Salvador ที่จะยอมรับ Bitcoin ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความโง่เขลาทางเศรษฐกิจ

แม้ว่า Bitcoin จะได้รับการยอมรับว่าเป็นเงินที่ถูกกฎหมาย แต่ก็อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายเดิม Hanke คิดว่ามันไร้สาระที่จะทำให้ cryptocurrencies ถูกกฎหมายเมื่อประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารได้