<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Janet Yellen เตรียมรวมทีมด้านกฎหมายเพื่อหาทางควบคุม Stablecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ นาง Janet Yellen กำลังเตรียมเข้าร่วมประชุมในวาระสำคัญเกี่ยวกับกฎหมายด้าน stablecoin ในสัปดาห์หน้า เมื่อเหรียญเหล่านี้เริ่มสร้างความกังวลกับรัฐบาลสหรัฐฯ มากขึ้นเรื่อย ๆ

คณะทำงานของนาง Yellen จะเริ่มมีการประชุมกันในวันที่ 19 กรกฎาคม โดยสมาชิกแต่ละคนประกอบด้วย Yellen, ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์นาย Gary Gensler, ประธาน Federal Reserve นาย Jerome Powell และประธานรักษาการของ Commodity Futures Trading Commission นาย Rostin Behnam

Stablecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลชนิดหนึ่งที่มีมูลค่าที่ “ตรึง” กับสกุลเงินอื่น โดยปกติแล้วจะเป็นสกุลเงินจริง เช่น ดอลลาร์ แนวคิดคือมูลค่าของเหรียญจะ “คงที่” ที่ราคาที่แน่นอนของสกุลเงินที่ตรึงไว้ เช่น 1 ดอลลาร์เท่ากับ 1 USDT เป็นต้น แม้ว่าในทางปฏิบัติจะไม่เป็นความจริงเสมอไป เนื่องจากกลไกตลาดของคริปโตที่มีความซับซ้อนและผันผวนสูง แต่กระนั้นมันก็ยังคงแตกต่างจาก Bitcoin ที่มูลค่าอาจหายไปถึง 20% ในวันเดียว ในขณะที่มูลค่า Stablecoin อาจลดลงแค่เล็กน้อย

Tether (USDT) ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และถูกเชื่อมโยงกับดอลลาร์สหรัฐฯ นักเทรดคริปโตส่วนใหญ่ต่างก็ใช้เหรียญดังกล่าวแทนที่เงินดอลลาร์จริง ๆ เนื่องจากว่ามันมีความสะดวกสบายกว่าการใช้ระบบเงินจริงในธนาคาร

แต่บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง USDT ได้เผชิญกับคำถามเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ และเกี่ยวกับว่าเงินสกุลดังกล่าวได้รับการค้ำไว้โดยดอลลาร์แบบ 1:1 จริงหรือไม่ ซึ่งล่าสุดคำกล่าวอ้างดังกล่าวดูเหมือนว่าจะไม่เป็นไปตามที่พวกเขาคุย เมื่อมีการพิสูจน์แล้วว่า Tether นั้นถูกค้ำไว้ด้วย commercial paper หรือหนี้ระยะสั้นจากกลุ่ม party ที่ไม่เปิดเผยตัวตน

Tether ซึ่งไม่เคยอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบ ยังต้องเผชิญกับการดำเนินการทางกฎหมาย หลังจากมีการฟ้องร้องและการสอบสวนที่ตามมาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก ส่งผลทำให้ทางบริษัทถูกปรับเป็นเงิน 18.5 ล้านดอลลาร์ในข้อหา “การปกปิดโดยขาดทุนทางการเงินมหาศาลโดยผิดกฎหมาย”

ในการไต่สวนของรัฐสภาเมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Jerome Powell ใช้ Tether เป็นตัวอย่างว่าทำไม Stablecoins จึงควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่มากขึ้น

“หากพวกเขาตั้งใจที่จะเป็นส่วนสำคัญของจักรวาลการชำระเงิน ซึ่งเราไม่คิดว่าสินทรัพย์ crypto จะเป็นได้ แต่ Stablecoins อาจจะทำได้ เราต้องการกรอบการกำกับดูแลที่เหมาะสม ซึ่งเราไม่มี” เขากล่าว

ที่มา decrypt