<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Taobao อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนขาย NFT ในเทศกาลช้อปปิ้งประจำปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความต้องการใน non-fungible tokens ดูเหมือนจะไม่ลดลงเลย เมื่ออุตสาหกรรม NFT ได้แยกตัวเองออกมาจากคริปโต เพื่อหลีกเลี่ยงการปราบปรามจากรัฐบาล

 Taobao แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ของจีน ซึ่งมีเจ้าของโดย Alibaba ได้ขายโทเค็น non-fungible tokens (NFT) ในเทศกาลประจำปี Taobao Maker Festival  ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามล่าสุดของบริษัทแม่ในการสำรวจภาค NFT

หลังจากที่ร่วมมือกับ Near Protocol ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการพัฒนาบนบล็อกเชน Taobao ได้จัดแสดงและจำหน่ายงานศิลปะโดย Huang Heshan ศิลปินหนุ่มที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Tsinghua ในงานเทศกาลเมื่อไม่กี่วันก่อน  ซึ่งเป็นงานประจำปีเพื่อเฉลิมฉลองนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินชาวจีน และผู้ประกอบการ

งานศิลปะของ Huang เป็นคอลเล็กชั่น NFT ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลงานมีชื่อว่า  “real estate” สร้างขึ้นโดย นาย Toorich ที่ออกแบบโดย Huang ซึ่งในโลกเสมือนจริง นาย Toorich ได้ตัดสินใจที่จะใช้ความมั่งคั่งของเขา เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง และปรับปรุงชีวิตของครอบครัวในเมืองเสมือนจริงของเขา”

งานศิลปะดังกล่าวสามารถซื้อได้ผ่าน Taobao เท่านั้น รวมทั้งอพาร์ทเมนท์เสมือนจริง 300 ห้อง, บ้าน 10 หลัง และที่จอดรถ 350 คันในเมือง Toorich ขายหมดเกลี้ยง เมื่อผู้ซื้อได้ซื้ออสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงบน Taobao พวกเขาจะได้รับใบรับรองการเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่พิมพ์ออกมาในเมืองเสมือน ซึ่งเป็นรหัส QR ที่นำไปใช้ในแพลตฟอร์ม Near  เพื่อให้พวกเขาสามารถตรวจสอบความถูกต้องและขายต่อให้กับผู้ใช้รายอื่นได้

Huang กล่าวว่า เขารู้สึกตื่นเต้นมากในการสานต่อเรื่องราวของนาย. Toorich และจะทดลองผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ NFT เพิ่มเติมในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน metaverse

“NFTs เป็นสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงตลาดของสะสม และตอนนี้มีผู้สร้างสรรค์ NFT  มากขึ้นเรื่อย ๆ  ที่ก้าวเข้าสู่พื้นที่นี้” Amos Zhang ผู้บริหาร Near Protocol ภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า เขาหวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT มาสู่ผู้ชมหลักได้ และสร้างช่องทางใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงผู้ใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Alibaba Group ได้ทำการสำรวจ NFTs ก่อนหน้านี้ Alipay หนึ่งในแอพชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในเครือ Ant Group ในเครือ Alibaba เคยขายงานศิลปะ NFT สี่ชุด รวม 32,000 ชิ้นในปลายเดือนมิถุนายน และทั้งหมดถูกขายหมดภายในหนึ่งวันเท่านั้น

งานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ขายได้ในราคาหลายพันหยวนอยู่บน Xianyu ซึ่งเป็นแอพสินค้ามือสอง แต่ผลงานดังกล่าวถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว

จากรายงานของสื่อธุรกิจ Caixin เผยว่า Antchain ซึ่งเป็นหน่วยงานของ Ant Group  ได้โพสต์ข้อความหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการขายงานศิลปะ NFT ว่า “NFT ไม่สามารถใช้ทดแทนกันหรือแบ่งแยกได้ ทำให้แตกต่างจากคริปโตเคอร์เรนซี่โดยพื้นฐาน เช่น Bitcoin” 

แม้ว่าอุตสาหกรรมคริปโตของจีนกำลังเผชิญกับการปราบปรามอย่างรุนแรง แต่ NFT ยังคงเป็นสินทรัพย์ยอดนิยม เนื่องจากบริษัทต่างๆ เช่น Alibaba ไม่ได้ถูกจำแนกว่าอยู่ในวงการคริปโต 

ที่มา: forkast