<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รมว. คลังสหรัฐฯ Janet Yellen เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการ Stablecoin โดยเร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นเพิ่มเติม

  • Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้พบปะกับคณะทำงานทางด้านตลาดการเงิน  เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดจากตลาด Stablecoin ที่กำลังเติบโต
  • Yellen เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อจัดการกับ Stablecoin
  • หน่วยงานกำกับดูแลได้หารือเกี่ยวกับความเสี่ยงของ stablecoins ที่มีเสถียรภาพต่อระบบการเงินของประเทศ และความมั่นคงของชาติ

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้จัดประชุมกับคณะทำงานทางด้านตลาดการเงิน เพื่อหารือเกี่ยวกับ Stablecoin

Janet Yellen เตือนหน่วยงานกำกับดูแลเรื่อง Stablecoins

Janet Yellen กล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลจำเป็นต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของ Stablecoin

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ จัดประชุมกับสมาชิกกับคณะทำงานด้านตลาดการเงินของประธานาธิบดี และหัวหน้าสถาบันการเงินของสหรัฐฯ หลายคน เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากตลาด Stablecoin ที่กำลังขยายตัว

จากข่าวประชาสัมพันธ์หลังการประชุมเผยว่า นอกจากหน่วยงานกำกับดูแลจะพิจารณาถึงการใช้งาน Stablecoin ในการชำระเงินแล้ว พวกเขายังได้พิจารณาถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับระบบการเงินของประเทศและความมั่นคงของชาติอีกด้วย

Yellen เข้าร่วมการประชุมกับ Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC), นาย Michael J. Hsu รักษาการทางด้านการควบคุมสกุลเงิน, Rostin Behnam รักษาการประธานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า และนาย Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นต้น

ในระหว่างการประชุม นาง Yellen ได้ให้ความเห็นว่า “จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อให้แน่ใจว่ามีกรอบการกำกับดูแลของสหรัฐฯ มีความเหมาะสม” เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ผู้เข้าร่วมยังได้รับฟังการบรรยายสรุป เกี่ยวกับรายงาน Stablecoin ที่กำลังจะมีขึ้น โดยคณะทำงานทางด้านตลาดการเงินอีกด้วย

รายงานได้เน้นย้ำถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสกุลเงิน stablecoin ซึ่งมีการผูกกับค่าเงินดอลลาร์ และจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปิดช่องว่าง ในกรอบการกำกับดูแลปัจจุบันตามความเสี่ยงเหล่านั้น

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และ Fed ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ Stablecoin โดยทั้ง Yellen และประธาน Fed อย่าง Powell ได้เรียกร้องให้มีกฎระเบียบที่เหมาะสม โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย Powell กล่าวว่า สหรัฐฯ ควรควบคุมเหรียญ Stablecoins อย่างเหมาะสม จากการให้การต่อหน้าคณะกรรมการการธนาคารของวุฒิสภา

Stablecoins เป็นคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ออกโดยบริษัทเอกชน ซึ่งมีการผูกค่าเงินดอลลาห์ในอัตรา 1:1 กับสินทรัพย์อื่น ผู้ออกสกุลเงินเหล่านี้ต้องรักษาเงินสำรองสำรองไว้ และส่วนใหญ่สกุลเงิน stablecoin จะถูกผูกไว้กับดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทด้านการเงินหลายแห่งได้ออกเหรียญ stablecoin ซึ่งมีมูลค่าตลาดทั่วโลกถึง 110,000 ล้านดอลลาร์ เหรียญ stablecoin ที่ใช้กันมากที่สุด ได้แก่ USD Tether (USDT), USD Coin (USDC), True USD (TUSD), Gemini USD (GUSD) และ Binance USD (BUSD)

Stablecoins เติบโตขึ้นถึง 10 เท่าในปีที่แล้ว การเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเกิดความกลัว จึงจำเป็นต้องมีกฎระเบียบ เพื่อให้แน่ใจว่าเหรียญเหล่านี้จะมีเสถียรภาพและจะไม่กลายเป็นแหล่งของความไม่มั่นคงทางการเงินในอนาคต

ที่มา: cryptobriefing