<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum พบข้อบกพร่องใน EIP-1559 เผยกำลังเร่งแก้ไขเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ London Hardfork

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา นาย Tim Beiko นักพัฒนา Ethereum Core ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าของการทดสอบ London Testnet ในรายงานที่มีชื่อเรื่องว่า ‘London Testnet Retrospective’

โดยรายงานระบุว่า ในช่วงระหว่างการทดสอบเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมนั้นมีผู้ใช้ OpenEthereum สังเกตเห็นการหยุดทำงานของโหนดบนเครือข่ายของ Ropsten testnet และผลปรากฏว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ OpenEthereum เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีข้อบ่งพร่องอื่น ๆ ในโปรโตคอล Go-ethereum และผู้ใช้ Geth ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบยอดคงเหลือในธุรกรรมของ EIP-1559 

ผู้ใช้บางรายได้ปฏิเสธการทำธุรกรรมบล็อกในดังกล่าวแล้ว ในขณะที่ผู้ใช้รายอื่น ๆ ยอมรับและดำเนินการทำธุรกรรมต่อไป :

“ผู้ใช้ OpenEthereum และ Besu ได้ปฏิเสธการทำธุรกรรมในบล็อกดังกล่าวแล้ว ในขณะที่ Nethermind, go-ethereum และ Erigon ยอมรับการทำธุรกรรม” Tim เขียนระบุในรายงาน

ข้อบกพร่องนี้ได้รับการแก้ไข โดยการเพิ่มโหนดตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม EIP-1559 แต่การทดสอบก็ยังคงดำเนินต่อไป การทดสอบนี้ได้เริ่มต้นครั้งแรกในวันที่ 24 มิถุนายน ด้วยการเปิดตัวบน Ropsten testnet ซึ่งเป็นการทดสอบในขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่การเปิดตัว Rinkeby testnet จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฏาคม

การอัพเกรด London Hardfork

การอัพเกรดใน London Hardfork ที่หลายคนรอคอยอย่างใจจดใจจ่อมีกำหนดเกิดขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคมหรือภายในอีกสองสัปดาห์ โดยการอัพเกรดเครือข่ายในครั้งนี้จะมาพร้อมกับข้อเสนอ EIP-1559 ซึ่งเป็นกระบวนการเผาไหม้ค่าธรรมเนียม Gas บนเครือข่าย ที่จะนำมาใช้แทนกลไกการประมูลค่าธรรมเนียม Gas ในปัจจุบัน

ภายใต้กลไกใหม่นี้ เครือข่ายจะตั้ง “ค่าธรรมเนียมพื้นฐาน” สำหรับการทำธุรกรรมที่จะรวมให้อยู่ในบล็อกถัดไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ใช้ยังคงสามารถให้ “Tip” กับนักขุดเพื่อเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมได้เล็กน้อย

ข้อเสนออื่น ๆ เช่น EIP-3554 ก็จะถูกรวมไว้ใน London hardfork ด้วยเช่นกัน โดยข้อเสนอนี้มีจุดประสงค์เพื่อชะลอเวลาของการเกิด difficulty bomb บนเครือข่ายออกไปจนถึงเดือนธันวาคม

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า การอัพเกรดใหม่นี้เมื่อถูกผสานรวมกับกลไก proof-of-stake rollout อย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า มันจะผลกระทบต่ออุปทานของ Ethereum อย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง และนั้นจะเป็นผลดีต่อราคาของ ETH

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Ethereum มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $2,020 เพิ่มขึ้น 6.6% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : ลิงก์