<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทเจ้าของ 3BB เตรียมลุยธุรกิจ “ขุด Bitcoin” ตั้งเป้าเป็นเหมืองขุดที่ใหญ่สุดของอาเซียน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นนัล จำกัด (มหาชน) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย หรือ JAS เจ้าของ 3BB ได้ส่งบริษัทลูก JTS ลุยธุรกิจ “ขุดบิทคอยน์” ตั้งเป้าภายในปี 2024 เป็นศูนย์กลาง Bitcoin Mining Farm ใหญ่สุดใน Southeast Asia มีเครื่องขุด 50,000 เครื่อง และสามารถขุด Bitcoin ได้ไม่น้อยกว่า 16,000 BTC ต่อปี

ปัจจุบันทาง JTS เผยว่าได้เริ่มกระบวนการติดตั้งและเดินเครื่องขุด Bitcoin แล้ว รวมถึงการลงนามสัญญาซื้อเครื่องขุดเพิ่มอีกเป็นจำนวน 500 เครื่อง โดยจะเริ่มจัดส่งและทยอยติดตั้งภายในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ และเตรียมเพิ่มเครื่องขุดอีก 5,000 เครื่องในช่วงต้นปีหน้า ด้วยความพร้อมของสถานที่ โครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า และเครือข่าย Broadband Connection ที่ทางบริษัทจัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด ได้เป็นพันธมิตรและคู่ค้ากับทางนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน สิ่งนี้จึงช่วยให้การติดตั้งเครื่องขุดและการดำเนินการในเฟสนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

นายดุสิต ศรีสง่าโอฬาร กรรมการผู้จัดการของ JTS ยังได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ที่ผ่านมา JTS ได้ควบรวม บริษัทจัสเทลฯ เป็นที่เรียบร้อย และพร้อมต่อยอดธุรกิจ จากประสบการณ์การให้บริการด้าน Data Center ที่ได้มาตรฐาน ความเป็นมืออาชีพของบุคคลากร รวมถึงพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งทางบริษัทได้ศึกษาเรื่อง Bitcoin มาสักระยะหนึ่งแล้ว ตอนนี้มองเป็นจังหวะและโอกาสที่ดี จากการยอมรับ Bitcoin ในวงกว้าง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีนทำให้อัตรา Hashrate ร่วงลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 8 เดือน”

นายสุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวย้ำถึงความสำเร็จของ 3BB ที่เป็น One of the World Fastest Broadband Provider ที่ให้บริการเครือข่าย Broadband Internet ความเร็วขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1Gbps ซึ่งปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ 3.5 ล้านราย และครั้งนี้ก็เป็นอีกก้าวที่สำคัญของ JAS ในการบุกเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่ท้าทาย โดยมองว่าธุรกิจเกี่ยวกับ Crypto Currency  นั้นเป็น  Mega Trend ของโลก การประมวลผลต่างๆ จะเป็นแบบไร้ศูนย์กลาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับ JAS ในการต่อยอดธุรกิจอื่นๆอีกมากในอนาคต  โดยรวมมั่นใจว่าการดำเนินธุรกิจในส่วนของ Bitcoin Mining จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน 

สำหรับแผนการทำธุรกิจและการลงทุน JTS ตั้งเป้าขยายกำลังการขุดเป็น 50,000 เครื่อง ก่อน Bitcoin Next Halving ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2567 ด้วยกำลังการขุดนี้จะทำให้ JTS สามารถขุด Bitcoin ได้ไม่น้อยกว่า 16,000 BTC ต่อปี โดยคำนวนที่ค่า Difficulty Level ในปัจจุบัน  (ราคาปัจจุบัน 1 BTC =  1,056,205 บาท) ทำให้บริษัทมีกำลังการขุดรวมมากกว่า 5 Exahash/s หรือคิดเป็นประมาณ 5% ของกำลังการขุดรวมทั่วโลก และเป็นศูนย์กลางของ Bitcoin Mining Farm ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia

ภายหลังจากที่บริษัทได้เผยแผนลุยธุรกิจเหมืองขุดคริปโต ราคาหุ้น JTS ก็ดีดตัวพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงทันที โดยปิดที่ระดับสูงสุด (New High) แถว ๆ  58.25 บาท (+20.73%) สวนทางตลาดที่กำลังอยู่ช่วงขาลง 

อย่างไรก็ตาม JTS เพิ่งถูกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกมาเตือนให้ผู้ลงทุนระมัดระวังก่อนตัดสินใจซื้อขาย เนื่องจากสภาวะการณ์ตลาดที่ผันผวน ด้วยอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E) ที่สูงถึง 895 และอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV) ที่ 40 เท่า โดยให้พิจารณาปัจจัยพื้นฐานให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน