<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Raoul Pal เผยถึงเหรียญคริปโตตัวใหม่ที่กำลังซื้อเก็บตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Raoul Pal นักวิเคราะห์ระดับ Macro และอดีตผู้บริหาร Goldman Sachs กล่าวว่าเขากำลังขยายพอร์ตโฟลิโอของเขาโดยหันไปถือเหรียญอื่น ๆ นอกเหนือจาก Bitcoin และ Ethereum

โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์ครั้งใหม่ของเขานั้น นาย Paul เผยว่ากำลังหันไปใช้งานแพลทฟอร์มโซเชียลตัวหนึ่งที่มี network effect ที่แข็งแกร่ง

นาย Pal ยังกล่าวอีกว่าเขาได้หันไปลงทุนเหรียญคริปโตด้านกีฬาตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Chiliz (CHZ)

เหรียญ Chiliz ซึ่งเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตามราคาตลาดเพียง 1 พันล้านดอลลาร์ เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ขับเคลื่อนแอพ fan token ที่มีชื่อว่า Socios ซึ่ง Socios อนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อ Chiliz แลกเปลี่ยนเป็นโทเค็นของทีมโปรด และใช้โทเค็นเพื่อลงคะแนนในแบบสำรวจและรับสิ่งจูงใจต่างๆ

Pal กล่าวว่าในขณะที่บล็อกเชนถูกพัฒนาขึ้นและโลกให้ความสำคัญกับดิจิทัลมากขึ้น คริปโตจะขับเคลื่อนระบบนิเวศเสมือนจริงแบบใหม่ของชุมชนและโครงสร้างธุรกิจ

“ผมเชื่ออย่างมากว่าชุมชนคืออนาคตของรูปแบบธุรกิจทั้งหมด และ tokenization จะเป็นวิธีการหลักที่เราใช้เพื่อจัดระเบียบกลุ่มขนาดใหญ่และซับซ้อนเหล่านี้ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นแฟนกีฬา, หรือศิลปิน, หรือแม้แต่ธุรกิจ ตัวพวกเขาเอง”

นาย Pal เสริมว่า Bitcoin ก็กำลังทำแบบนั้นอยู่ โดยมันกำลังปลดปล่อย network of value และรวมถึงเชื่อมต่อชุมชนให้เข้ามารวมกันอีกด้วย

“ผมคิดว่านี่เป็น layer มูลค่าที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงซึ่งอยู่เหนือความยุติธรรมที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะสมมติว่าหากทีมกีฬาต้องการเข้าถึงแฟน ๆ พวกเขาต้องจ่ายให้กับโซเชียลมีเดีย พวกเขาต้องไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ และต้องเช่าผู้ชมกลับจาก Facebook และคนอื่นๆ แต่หากใช้วิธีนี้ มันจะช่วยจัดสรรค์ผลประโยชน์ได้อย่างดี

Facebook เป็นตัวอย่างคลาสสิกของธุรกิจแบบ network effect และพวกเขามีโครงสร้างนี้ที่ผู้ถือหุ้นได้รับมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งหมดและผู้ใช้เครือข่ายได้รับประโยชน์จากเครือข่าย แต่พวกเขาไม่ได้รับมูลค่าทางการเงินตอบแทนเลย จากนั้น Bitcoin ก็เข้ามาและเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเพราะผู้ใช้เครือข่ายได้รับมูลค่าเป็นโทเค็น และนั่นช่วยปลดล็อคชุมชนทั้งหมดหรือกลุ่มแฟนด้อม เพราะสิ่งนั้น มันมีมูลค่าที่มากกว่าหุ้นนั่นเอง”