<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารหลายแห่งทั่วโลกกำลังเตรียมปรับตัวเข้ากับยุค Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าธนาคารต่าง ๆ กำลังเตรียมพร้อมที่จะรับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินของธนาคารกลาง (CBDC) เอกชน หรือคริปโต

JP Morgan ได้ประกาศว่าพวกเขากำลังเสนอขายผลิตภัณฑ์การลงทุนเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีห้ารายการสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ร่ำรวย ซึ่งกำลังได้รับความสนใจอย่างมาก อย่างไรก็ตามมันอาจเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อปูทางไปสู่การพัฒนาจากระบบการเงินแบบดั้งเดิมไปสู่ระบบการเงินแบบดิจิทัล

Anne Boden ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Starling บริษัทสตาร์ทอัพด้านฟินเทคของอังกฤษกล่าวว่า “อีก 2-3 ปีข้างหน้าสิ่งต่าง ๆ จะเปลี่ยนไป ธนาคารส่วนใหญ่รวมถึง Starlink จะเตรียมทำสิ่งที่น่าสนใจในพื้นที่คริปโตเหล่านี้” 

น่าสนใจที่ในกรอบเวลาสั้น ๆ นั้น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจตัดสินอนาคตของยูโรดิจิทัลได้ว่าจะมีแนวทางอย่างไร ในขณะที่เงินหยวนดิจิทัลของประเทศจีนดูจะยังมีปัญหาเรื่องความโปร่งใสอยู่ 

นอกจากนี้สัญญาณต่าง ๆ ในปัจจุบันกำลังแสดงให้เห็นว่าคริปโตเคอร์เรนซีกำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นในกระแสหลัก เห็นได้จากการที่สำนักงานธุรกิจครอบครัว (Family Office) กว่าครึ่งเริ่มหันมาสนใจคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น

ด้วยความต้องการลงทุนในคริปโตที่มากขึ้นนี้ ทำให้ JP Morgan ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเพิ่มการให้บริการในด้านคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง Bitcoin Trust, Bitcoin Cash Trust, Ethereum Trust และ Ethereum Classic แม้ว่าจะมีข้อแม้ที่จำกัดให้ลงทุนเฉพาะคนรวยเท่านั้น

อย่างไรก็ตามด้วยลักษณะการกระจายศูนย์ของบิทคอยน์ ทำให้การเข้าถึงพื้นที่คริปโตนั้นอยู่นอกโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบดั้งเดิม ขนาดที่ว่าสำนักงานธุรกิจครอบครัวสามารถขุดบิทคอยน์ขึ้นมาได้เองถ้าต้องการ

ดังนั้นธนาคารจึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการชดเชยความเสียเปรียบในการแข่งขันครั้งนี้ โดยการหาสะพานเพื่อเชื่อมไปสู่พื้นที่คริปโตเคอร์เรนซี

แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะยังคงมองสิ่งใหม่ ๆ เหล่านี้เหมือนกับสิ่งเก่า ๆ ว่าคริปโตเป็นเพียงการเก็งกำไรที่น่าสนใจเท่านั้น รวมถึงการเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลใช้ข้อบังคับเดียวกันกับที่ใช้อยู่ในระบบการเงินแบบดั้งเดิมเพื่อควบคุมพื้นที่คริปโตโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ในขณะที่การเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับลงทุนในบิทคอยน์ดูจะเป็นผลดีสำหรับอนาคตของคริปโตเคอร์เรนซี แต่มีบางคนคิดว่าสิ่งนี้เป็นแนวทางที่ไม่มีการพัฒนาอะไรมากกว่า