<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดคริปโตพุ่งทะลุ 5.6 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะของ Bitcoin และ DeFi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีกำลังมีสภาพเป็นสีเขียวทั่วทั้งกระดาน จากมูลค่าตลาดรวมที่เพิ่มขึ้น 11% โดยมียอดรวมสูงที่สุดในรอบสามสัปดาห์ที่ระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ตามข้อมูลจาก CoinGecko

บิทคอยน์เป็นชนวนที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของราคาดังกล่าว หลังจากมูลค่าการซื้อขายของ BTC เพิ่มขึ้น 13% ในวันนี้ และแตะระดับสูงสุดที่ 39,500 ดอลลาร์ แม้ว่าหลังจากนั้นจะย่อตัวลงเล็กน้อย แต่ขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ บิทคอยน์มีมูลค่าการซื้อขายกันอยู่ที่ 37,900 ดอลลาร์ มากกว่าเมื่อวาน 8.7%

Wu Blockchain ได้แสดงความคิดเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของราคา เป็นผลมาจากประชาชนในประเทศจีน

“ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้น 12% ในหนึ่งชั่วโมงเพราะคนจีนตื่น เห็นได้ชัดว่าราคา BTC เริ่มสูงขึ้นหลังจากข่าวลือเรื่อง Amazon เริ่มแพร่กระจายในชุมชนชาวจีน”

CryptoQuant แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ On-chain ได้บันทึกการล้างพอร์ตของนักเทรดสาย Short เป็นจำนวนมาก โดยรายงานว่าในช่วงสามชั่วโมงมีการชำระบัญชีเป็นมูลค่ากว่า 3,280 BTC

มูลค่าของบิทคอยน์ยังคงเคลื่อนตัวอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (EMA) 50 วัน และอาจมีแนวโน้มที่จะทะลุแนวต้านที่ระดับ 40,000 ดอลลาร์ ซึ่งหากสามารถทะลุแนวต้านนี้ไปได้ราคาจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่า EMA 200 วันจะยังคงมีแนวโน้มลดลง

เช่นเดียวกันกับโทเค็นของแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ส่วนมากที่ได้รับการสนับสนุน หลังจากตลาดเข้าสู่ขาลงมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดได้แก่ AMP ที่พุ่งขึ้น 40%, SUSHI 19% ขณะที่ RUNE  ของ THORChain เองก็เพิ่มขึ้น 17% หลังจากโปรเจกต์ถูกแฮ็กถึงสองครั้งในเดือนนี้

นอกจากนี้เหรียญอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นยังมี Polkastarter (POLS), Aave (AAVE), Terra (LUNA), Kava (KAVA), 1Inch (1INCH) และ Ren (REN) 

ทำให้มูลค่าที่ถูกล็อคไว้ (TVL) ในโปรโตคอล DeFi ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันกับมูลค่าการซื้อขายของโทเค็น โดยจากข้อมูลของ DappRadar แสดงให้เห็นว่ามี TVL เพิ่มขึ้น 7% ในช่วงสุดสัปดาห์ หรือประมาณ 9.84 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อเทียบกับอาทิตย์ที่แล้วมี TVL เพิ่มขึ้น 23% และอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน

โดย Uniswap ที่เพิ่งทำการถอดลิสต์โทเค็นอื่น ๆ เองก็เป็นโปรโตคอลลำดับต้น ๆ ที่มี TVL อยู่ที่ 12.08 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีอันดับสองอย่าง Ethereum เองก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 7% และซื้อขายกันอยู่ที่ 2,326 ดอลลาร์ ณ ขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้