<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า Tether: กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สั่งสอบสวนว่า USDT มีดอลลาร์มาค้ำไว้จริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether ซึ่งเป็นผู้ออกเหรียญ stablecoin รายใหญ่ที่สุด ดูเหมือนว่าจะตกเป็นเป้าในการเพ่งเล็งของรัฐบาลสหรัฐฯ ในตอนนี้รายงานของ Bloomberg

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ หรือ DOJ กำลังตรวจสอบว่าผู้บริหารของบริษัทกระทำการฉ้อโกงทางธนาคารหรือไม่ โดยปกปิดข้อเท็จจริงที่ว่าธุรกรรมของ Tether นั้นถูกผูกไว้กับคริปโต

ซึ่งทาง DOJ นั้นได้มีการสืบสาวเรื่องราวไปตั้งแต่วันแรกที่ทาง Tether ออกเหรียญ USDT เลยทีเดียว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางบริษัทมีปัญหากับทางรัฐบาลสหรัฐฯ

อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก เลติเทีย เจมส์ เคยทำคดี iFinex ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Tether และบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโต Bitfinex เมื่อเดือนเมษายน 2019 โดยก่อนหน้านี้บริษัทถูกฟ้องร้องข้อหาปกปิดการสูญเสียเงินมูลค่า 850 ล้านดอลลาร์ที่เชื่อมโยงกับเรื่องอื้อฉาวของบริษัท Crypto Capital ด้วยการนำเอา USDT มาใช้เพื่อเอาตัวรอด จนภายหลังทางศาลสั่งให้ทาง iFinex ต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินมูลค่า 18.5 ล้านดอลลาร์

ตลาดคริปโตยังไม่สะทกสะท้าน

รายงานของ Bloomberg มีผลเพียงเล็กน้อยต่อราคา Bitcoin โดยขยับลดลงเพียง 2% หลังรายงาน แต่ปัจจุบันราคาก็ยังอยู่ที่ 38,429 ดอลลาร์ อ้างอิงจากคู่เทรด BTCUSD จาก TradingView

ในขณะที่ Tether ยังคงมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมและยังคงเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่มีการซื้อขายกันมากที่สุดโดยรวม แต่ Stablecoins ของคู่แข่งก็เริ่มที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ

USD Coin (USDC) ของ Circle ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยพวกเขาเป็นเพียงไม่กี่ stablecoin ที่สนิทกับรัฐบาลสหรัฐฯ