<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กูรูด้านการเงินในตำนานกล่าว การพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของราคา Bitcoin ไม่ได้มาจากข่าวลือของ Amazon

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นาย Michael Lee ผู้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมด้านการเงินมานานกว่า 20 ปีได้มีโอกาสร่วมเป็นแขกรับเชิญในรายการ “Mornings with Maria” ของนาง Maria Bartiromo ทางช่องข่าวธุรกิจ FOX Business โดยเขายืนกรานว่าข่าวลือของ Amazon ในการเปิดรับชำระเงินด้วย Bitcoin นั้นไม่ใช่สาเหตุแท้จริงที่ทำให้ราคาของเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง  

Lee ตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้นเป็นเพียงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นการพิมพ์เงินที่ไม่รู้จบเท่านั้น 

ทฤษฎีของเขานั้นเรียบง่าย โดยเขากล่าวอธิบายว่า “ธนาคารกลางยังคงพิมพ์เงินต่อไป มันจะไม่มีวันหยุดลงอย่างแน่นอน ดังนั้นเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งทุกสกุลเงินบนโลกจะล้มเหลว และ Bitcoin ก็จะกลายเป็นทางเลือกของคุณ”

แผนการของ Amazon 

ในช่วงเมื่อวานนี้มีกระแสไวรัลเกิดขึ้นบนสื่อโซเซียลมีเดีย โดยมีแหล่งข่าววงในได้ออกมาเผยแผนการของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงิน Amazon จะยอมรับ Bitcoin เป็นหนึ่งวิธีการชำระเงินของพวกเขา ซึ่งก็แน่นอนว่าเมื่อข่าวดังกล่าวเริ่มแพร่สะพัดออกไป ราคา Bitcoin ก็ได้ดีดตัวพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเกือบ 20% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แม้ว่าข่าวประเด็นร้อนของ Amazon จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นกูรูด้านการเงินอย่าง Lee เชื่อว่าแผนการดังกล่าวของ Amazon เป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น 

ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นเพราะสาเหตุใด

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Maria, Lee ได้กล่าวอธิบายถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงนี้ว่า :

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะหาสาเหตุได้ว่าทำไมราคา Bitcoin ถึงพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงแต่ผมเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากพฤติกรรมที่น่าสงสัยของ Fed ผมคิดว่ามันต้องใช้เวลานานมาก ๆ  กว่าเราจะได้เห็นมาตรการหรือนโยบายการเงินที่เข้มงวดจาก Fed และไม่ใช่แค่กับ Fed เท่านั้น แต่รวมถึงธนาคารกลางทั่วโลกด้วย”

แน่นอนว่าโดยภาพรวมแล้ว การพิมพ์เงินที่ไม่มีท่าทีจะหยุดของธนาคารกลางทั่วโลกนั้นได้ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญ แต่เราจะแน่ใจได้หรือไม่ว่าข่าวลือของ Amazon ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ในกรณีนี้

ไม่ว่าในกรณีใดก็แล้วแต่ Lee ได้จบการนำเสนอของเขาด้วยการทำนายอนาคตแบบที่หลายคนไม่อาจปฏิเสธว่า :

“นั่นเป็นเหตุผลทำไมผมถึงคิดว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่จะทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง แม้มันอาจไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้ แต่วันที่ดีที่สุดของ Bitcoin จะรออยู่ข้างหน้าแน่นอน ไม่ใช่ข้างหลัง”

ที่มา : ลิงก์