<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Option ของ Bitcoin มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์จะหมดอายุลงในวันนี้ นักเทรดควรกังวลหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้จะเป็นวันที่สัญญา Bitcoin Options จำนวน 42,850 สัญญา (มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์) หมดอายุลง และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคมที่นักลงทุนจะปิดออเดอร์เพื่อทำกำไรจาก Call Option ที่ระดับราคา $40,000 

การพุ่งขึ้นของราคาในครั้งล่าสุดอาจเป็นผลพวงมาจากข่าวลือที่ว่า Amazon จะเปิดรับการชำระเงินด้วยคริปโต แต่ภายหลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว ซึ่ง BTC ก็ค่อนข้างนิ่งและมีการเคลื่อนไหวราคาอยู่ในลักษณะ Sideway

อย่างไรก็ตามเมื่อมองดูไปที่ตลาด Option เราจะสังเกตเห็นว่ามันมีแรงจูงใจบางอย่างที่นักลงทุนต้องการรักษาระดับราคา Bitcoin ให้อยู่ที่ระดับ $40,000 ต่อไป

แม้ว่าการวิเคราะห์เบื้องต้นจะแสดงให้เห็นแล้วว่า ตลาด Option มีสถานะที่เป็นกลางถึงช่วงขาลงที่ 21% ตามอัตราส่วน call-to-put ratio โดยมีการเดิมพันที่เหมาะสมนั้นถูกวางไว้ที่ระดับราคา $45,000 หรืออาจมากกว่านั้น แต่ทว่าสัญญา Option เหล่านี้จะไม่มีมูลค่าเลย จนกว่าจะครบกำหนดหมดอายุสัญญา

ตลาดกระทิงอยู่ในการควบคุม

ดูเหมือนว่านักลงทุน Option จะมีความมั่นใจในตลาดหมีมากเกินไปสำหรับการหมดอายุลงในเดือนนี้ โดย 87% ของสัญญา Put Option มีสถานะที่เป็นกลางถึงช่วงขาลง อยู่ที่ระดับราคา $39,000 หรือต่ำกว่า ซึ่งหากตลาดหมีสามารถกดดันราคาให้ต่ำกว่าระดับนี้ได้ในวันที่ 30 กรกฎาคม จะมีสัญญา Put Option ที่ได้กำไรเป็นมูลค่ากว่า 105 ล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน  สัญญา Call Option ที่เป็นกลางถึงช่วงขาขึ้น อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 39,000 ดอลลาร์ มีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 320 ล้านดอลลาร์ และนั่นคือส่วนต่างสัญญาที่มากถึง 215 ล้านดอลลาร์ใน Call Option  

การพยุงราคาให้ยืนเหนือระดับ 40,000 ดอลลาร์ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ จะทำให้ตลาดกระทิงกลับมาเป็นฝั่งได้เปรียบอีกครั้งและความแตกต่างนี้ก็ดูเหมือนจะเพียงพอแล้วที่จะพิสูจน์ให้เห็นถึงการผลักดันราคาให้สูงกว่าระดับนี้ อย่างน้อยก็จนถึง 8.00 น. UTC เมื่อการหมดอายุสัญญาของเว็บเทรด Deribit สิ้นสุดลง

ที่มา : ลิงก์