<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญอันดับ 2 ของโลก Ethereum เตรียม Hard Fork ในวันพรุ่งนี้อะไรคือสิ่งที่ต้องรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในพรุ่งนี้ช่วงค่ำถึงดึก Ethereum blockchain จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้น หรือเหตุการณ์ “Hardfork” ที่ทุกคนเฝ้ารอดูกันอย่างใจจดใจจ่อ

ในภาษาของซอฟต์แวร์ การ hard fork คือการแบ่งแยก base code ของซอฟต์แวร์ไปในทิศทางที่แตกต่างจากเดิม ส่วนในโลกของบล็อคเชนและ Web3.0 นั้นการ hard fork จะช่วยให้กลุ่มที่มีวิสัยทัศน์แตกต่างกันสามารถนำซอฟต์แวร์ไปใช้เส้นทางที่แตกต่างกันได้ตามจากวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง ส่วนในโลกของ Ethereum นั้นโหนดบน blockchain จะตามทำการโหวตคะแนนว่าจะอนุมัติการ fork ครั้งนี้หรือไม่

การอัปเกรด London Hardfork รวมถึงการเพิ่มข้อเสนอ EIP-1559 ให้กับเครือข่ายมีกำหนดจะเกิดวันที่ 4 ส.ค. ซึ่งการ Hardfork ครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะให้คำมั่นสัญญาในเรื่องของการปรับลดค่าธรรมเนียม Gas เท่านั้น แต่มันยังช่วยจำกัดอุปทานของเหรียญ Ethereum และอาจเพิ่มแรงกดดันด้านราคาของ Ethereum ในระยะยาวอีกด้วย

ด้วยแรงกดดันในด้านราคานี้เองที่ทำให้นักวิจัยบางคนถึงกับออกมาคาดการณ์ว่า ราคาของ Eth จะเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 5,000 ดอลลาร์ หรืออาจถึง 10,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

ความคืบหน้าจนถึงปัจจุบัน

จนถึงตอนนี้ การอัปเกรด EIP-1559 ที่ทุกคนรอคอย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอัพเกรด London hardfork ดูเหมือนจะดำเนินไปอย่างราบรื่น อีกทั้งข้อมูลตลาด Option ยังชี้ให้เห็นแล้วว่านักลงทุนต่างคาดหวังว่าราคาจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 

ตามข้อมูลที่รวบรวมจากเว็บเทรด Derebit มีการสนับสนุนจำนวนมากผ่านการเปิดสัญญา Options ส่วนใหญ่นั้นพบว่ามีราคา strike price อยู่ที่ $5,000 และจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธันวาคม ดังนั้นเป็นไปได้ก่อนถึงวันดังกล่าว ETH อาจได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมทำให้ราคาพุ่งขึ้นถึงระดับ 8,000-10,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

สำหรับสัญญาที่กำลังหมดอายุลงในวันที่ 24 กันยายนนี้ แรงสนับสนุนที่สำคัญระหว่างราคา $3,200 ถึง $5,000 ก็ยังคงมีอยู่ 

เนื่องจากความต้องการใช้งาน Ethereum blockchain ที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับความสำเร็จในภาค DeFi ตัวบล็อคเชนเองก็มีอยู่ในสภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ ค่าธรรมเนียม Gas ได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งอาจมีค่าใช้จ่ายที่แพงมากกว่าการโอนเงินผ่านธนาคารซะอีก แต่ในอนาคตข้างหน้า ตลาดจะสามารถคาดการณ์อัตราค่าธรรมเนียมได้มากขึ้นและมีค่าธรรมเนียม Gas ที่คงที่ได้เทียบกับการเคลื่อนไหวของราคา นอกจากนี้ค่าธรรมเนียมบางส่วนยังจะถูกเผาทิ้งหรือทำลายอีกด้วย ส่งผลให้เกิดกลไกการขาดแคลนอุปทานเหรียญบนเครือข่าย และอาจสร้างแรงกดดันต่อราคาในระยะยาว

นาย Jeff Prestes วิศวกรด้านบล็อกเชนที่ Hermez Network ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชัน Layer 2 ที่อนุญาตให้ผู้ใช้โอนเงินต้นทุนต่ำผ่านเครือข่าย Ethereum กล่าวว่า “ทุกอย่างได้ถูกกำหนดไว้หมดแล้ว” ในตอนท้ายของการ Hard fork 

Prestes กล่าวว่าเขาตั้งหน้าตั้งตารอการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เนื่องจากมันจะทำให้ค่าธรรมเนียม Gas ถูกลงและคาดการณ์ได้มากขึ้น

แม้ว่าข้อเสนอ EIP-1559 จะช่วยลดต้นทุน Gas ได้อย่างมาก แต่มันก็จะไม่ถึงกับฟรี และนั่นคือเหตุผลที่ Hermez Network โปรโตคอลการชำระเงินที่เป็นมิตรกับค่า Gas ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum โดยมันจะทำการปรับตั้งการทำธุรกรรมให้เหมาะสม ท่ามกลางความแออัดของเครือข่าย เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับค่าธรรมเนียม Gas ที่ต่ำที่สุด

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ราคาของ Ethereum มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 2,627.53 และเหตุการณ์ London hard fork ถูกกำหนดให้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 สิงหาคม ระหว่างเวลา 13:00 UTC ถึง 17:00 UTC ซึ่งเราก็คงต้องลุ้นกันต่อไปว่า หลังเหตุการณ์ดังกล่าวจบลงมันจะส่งผลอย่างไรต่อราคา