<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NFT กำลังจะกลายมาเป็นสิ่งที่คุณไม่มีวันลืม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Non Fungible Tokens หรือ NFT จะได้เป็นที่รู้จักกันมาสักพักแล้ว แต่สาธารณชนเพิ่งเข้าใจกรณีการใช้งานของมันได้มากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดย NFT อาจสามารถเชื่อมโยงระหว่างสิ่งของในโลกจริงกับสิ่งของในรูปแบบดิจิทัลได้ ซึ่งมันอาจถูกนำไปใช้ในทางกฎหมายสำหรับการอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในสิ่งของ หรือแม้แต่ที่ดินในโลกจริง

“NFT อาจเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในโลกของกฎหมาย มันอาจเป็นตัวแทนความเป็นเจ้าของในอสังหาริมทรัพย์ หุ้นในบริษัท หรือแม้แต่ทะเบียนสมรสและหลักฐานการหย่าร้าง ซึ่งนี่คือวัตถุประสงค์ที่บิทคอยน์และบล็อกเชนถูกออกแบบมาเพื่อ ‘การเก็บบันทึก’” บทความในเว็บไซต์ Dailyhodl กล่าว

แต่นั่นก็ยังมีคำถามว่ากฎหมายในความเป็นจริงจะสามารถก้าวทันเทคโนโลยีดังกล่าวได้เร็วแค่ไหน? ผู้คนจะใช้มันอย่างไร? NFT จะสามารถแลกเปลี่ยนกันได้เร็วแค่ไหนและมีค่าใช้จ่ายเท่าไร?

อย่างไรก็ตาม NFT ยังมีบทบาทในพื้นที่ของโลกเสมือน และโลกเสมือนนี้เองที่เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการสัมผัสและรับรู้ได้ถึงสิ่งของในเกม การเล่นเกมส่วนใหญ่เริ่มก้าวเข้าสู่การใช้งานเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ซึ่งภาพยนตร์ Ready Player One ได้แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยี VR สามารถเปลี่ยนโลกของเราไปได้อย่างไร

นอกจากนี้ในอนาคต 10 ปีข้างหน้า เราอาจจะได้เห็นการนำเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) มารวมเข้ากับแว่นตา หรือแม้แต่ดวงตาของเราโดยตรง และถ่ายทอดสภาพแวดล้อม 3 มิติเสมือนจริง Snap’s Spectacles เป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีที่อาจจะเกิดขึ้น

อีกทั้งเทคโนโลยี Neuralink ของ Elon Musk ที่กำลังพัฒนา ซึ่งจะเชื่อมต่อการทำงานของสมองเข้ากับการทำงานของจักรกล และเป้าหมายสูงสุดของมันคือการอ่านและเขียนข้อมูลลงไปในสมอง ดังเช่นในหนัง The Matrix

เป็นไปได้ว่าในอนาคตจะมีการฉายภาพกราฟิกคุณภาพสูงจากดวงตาของเราโดยตรง ซึ่งนั่นจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสัมผัสประสบการณ์ทุกอย่าง รวมถึงสิ่งของ 3 มิติและ NFT ที่อาจจะอยู่ในหัวของเรา