<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Ray Dalio กล่าวยังเชื่อมั่นใน Bitcoin แต่ชอบทองคำมากกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ray Dalio หรือหนึ่งในมหาเศรษฐีนักลงทุนที่รวยที่สุดในโลกนั้นได้ออกมากล่าวว่า เขายังคงเชื่อมั่นในตัวของ Bitcoin แต่ค่อนข้างชอบทองคำมากกว่า

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา มหาเศรษฐีนักลงทุนกล่าวยอมรับว่า เขาเป็นเจ้าของ Bitcoin “จำนวนน้อยมาก” แต่ถ้าหากจำเป็นให้ต้องเลือกระหว่างสองสิ่งนี้ เขากล่าวว่าเขาจะเลือกทองคำ

“ถ้าคุณเอาปืนจ่อหัวผม แล้วบอกว่า ผมสามารถลงทุนได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ผมจะเลือกทอง”

แต่อย่างไรก็ตาม Ray กล่าวเสริมว่าเขามอง Bitcoin เป็นเหมือนทองคำดิจิทัล และตัวเลือกที่สำคัญในการกระจายความเสี่ยง “หากคุณต้องการกระจายพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์ที่ดูเหมือนกับทองคำ Bitcoin ก็เป็นตัวเลือกที่ดี”  

Ray ยอมรับว่า เขาแฟนตัวยงของทองคำ โดยกองทุนป้องกันความเสี่ยง Bridgewater ของเขาได้ลงทุนในทองคำมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สองของปีที่แล้ว และในปี 2019 เขาได้เขียนจดหมายถึงนักลงทุนว่า “การเพิ่มทองคำในพอร์ตสามารถช่วยปรับสมดุลให้กับการลงทุนได้ เพราะมันเป็นการลดความเสี่ยงและช่วยเพิ่มผลตอบแทน”

ความสามารถในการเก็บมูลค่าของทองคำทำให้ Ray รู้สึกหลงใหล ซึ่งเขาคิดว่ามันเป็นการป้องกันความเสี่ยงตามธรรมชาติจากภาวะเงินเฟ้อ ปัจจุบันธนาคารกลางถือทองคำมากกว่า 35,000 เมตริกตัน ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณหนึ่งในห้าของทองคำทั้งหมดที่เคยขุดได้บนโลกใบนี้

ในขณะเดียวกันเขายังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการลงทุนใน Bitcoin แต่ก็ยังต้องการมีมันไว้ในพอร์ตเพื่อวัตถุประสงค์ในการกระจายความเสี่ยง โดยเขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ในความเป็นจริงแล้ว ผมไม่รู้จริงๆ ว่าราคา Bitcoin จะขึ้นหรือจะลง ดังนั้นผมจึงอยู่ในฐานะที่เป็นกลางและสามารถโต้แย้งทั้งสองฝ่ายได้”

ย้อนกลับในเดือนพฤษภาคม เขากล่าวว่าเขาต้องการซื้อ BTC มากกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯในระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่งานประชุม Consensus crypto

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ ราคาทองคำมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 1,810 ดอลลาร์/ออนซ์ มูลค่าลดลง 4.4% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี ในทางกลับกันราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น 36% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 39,360 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลตาม CoinGecko