<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มิจฉาชีพพยายาม Mint ลอกเลียนแบบการ์ดสะสม CryptoPunk สูญเงินกว่า 16 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัว NFT โปรเจกต์ใหม่ที่ใช้ชื่อว่า ‘COVIDPunks’ ซึ่งเป็นคอลเลกชันที่ลอกเลียนมาจากโปรเจกต์ ‘CryptoPunks’ ชื่อดัง ส่งผลให้ผู้ใช้งานเครือข่าย Ethereum สูญเหรียญมากกว่า 174 ETH หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 490,000 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

โดยโปรเจกต์ COVIDPunks เป็นเพียงการนำ “หน้ากากทางการแพทย์” อิงจากสถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน ไปสวมให้กับชุดอวาตาร์ต้นฉบับของ CryptoPunks จำนวน 10,000 อวตาร์

CryptoPunks ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักสะสม โดย CryptoPunk ที่ถูกที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้มีราคามากกว่า 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งมูลค่ามหาศาลนี้ทำให้มันเป็นที่หมายตาของเหล่านักก็อป

การ Mint การ์ดสะสม COVIDPunks เริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดี ซึ่ง NFT ทั้งหมด 10,000 รายการ ถูกขายออกในไม่กี่ชั่วโมง และการเปิดตัวโปรเจกต์ดังกล่าวดันตรงกับการอัปเกรด Hard Fork London ของเครือข่าย Ethereum

ด้วยเหตุนี้ COVIDPunks จึงก่อให้เกิดการเผาเหรียญ ETH ที่ใหญ่ที่สุด ตามรายงานจาก Ultrasound.money ตัวติดตามการเผาเหรียญ Ethereum พบว่ามีเหรียญถูกเผาไปทั้งหมด 525 ETH ในขณะที่มีการ Mint

Dashboard showing data around which ETH project burns the most fees.

 

การปล่อย NFT ดังกล่าวยังเพิ่มอัตราการเผาเหรียญให้พุ่งสูงถึง 14 ETH ต่อนาที ขณะที่อัตราการปล่อย Ethereum ลดลงเหลือ -4.7 ETH ต่อนาที ซึ่งหมายความว่าในช่วงเวลานั้น อุปทานทั้งหมดของ ETH ลดลงอย่างแท้จริง เพราะมีอัตราการเผามากกว่าการปล่อย

นอกจากนี้ขณะที่ผู้คนแห่ไป Mint เหรียญ COVIDPunks เครือข่ายของ Ethereum ก็เกิดการแออัดจนส่งผลให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมพุ่งสูงขึ้นจากประมาณ 5.8 ดอลลาร์เป็น 33 ดอลลาร์ 

ความแออัดจำนวนมากนี้ ทำให้ธุรกรรมจำนวนมากที่ส่งไปเพื่อ Mint เหรียญ COVIDPunks เกิดการล้มเหลว ซึ่งค่า Gas ทั้งหมดที่จ่ายไปพร้อมกับการทำธุรกรรม ไม่มีการคืนกลับจากเครือข่าย Ethereum

ตามข้อมูลจาก Dune Analytics ออกแบบมาเพื่อคำนวณการสูญเสียจากการทำธุรกรรมที่ล้มเหลวพบว่า ผู้ซื้อ COVIDPunks อาจสูญเงินประมาณ 489,868 ดอลลาร์ หรือราว 174.39 ETH จากการทำธุรกรรมที่ล้มเหลว

ซึ่งเหตุการณ์ที่คล้ายกันเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยโปรเจกต์ NFT อีกโปรเจกต์หนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่า Stoner Cats ของนักแสดงสาว Mila Kunis ส่งผลให้ผู้ใช้งานเครือข่าย Ethereum สูญเสียเงินประมาณ 790,000 ดอลลาร์ จากการทำธุรกรรมที่ล้มเหลว