<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เด็กอัจฉริยะวัย 13 ปีชาวอินเดียสร้างเงินจาก Defi มูลค่าหลายล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่ออินเดียหลายแห่งได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเด็กชายอัจฉริยะวัย 13 ปี นามว่า Gajesh Naik ที่ได้สร้างแพลตฟอร์ม DeFi และทำธุรกรรมการเงินเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี่มูลค่ากว่า 7 ล้านดอลลาร์ โดยชาวอินเดียหลายคนมอบฉายาให้เขาว่าเป็น whizkid แห่งอินเดีย

แม้ว่ารัฐบาลอินเดียยังไม่พร้อมที่จะรองรับคริปโทเคอร์เรนซี่ในระบบการเงินของอินเดียเองก็ตาม แต่ก็ไม่อาจต้านทานการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยทางการเงิน รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างคริปโทเคอร์เรนซี่ที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคต

โดย Gajesh ได้สร้างแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า PolyGaj ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม DeFi และ NFT อีกทั้งยังมีไว้ใช้แลกเปลี่ยน stablecoin อย่าง StableGaj ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายของ Polygon อีกด้วย 

นอกจากนี้ PolyGaj ยังมีผู้ใช้งานโดยนักลงทุนชื่อดังอย่าง Mark Cuban เจ้าของทีมบาสเก็ตบอล Dallas Mavericks ซึ่งเป็นทีมชั้นนำใน NBA และเป็นเจ้าของโรงฉายภาพยนตร์ศิลปะที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา รวมถึงยังเป็นนักลงทุนที่เพิ่งเข้ามาลงทุนใน Polygon เมื่อไม่นานมานี้อีกด้วย

หลังจากข่าวการสร้างแพลตฟอร์ม Defi ของ Gajesh ในวัย 13 ปีได้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีข้อความแสดงความยินดีมากมายหลั่งไหลเข้ามาใน Twitter ของเขา

รวมถึง Jennifer Monserrate นักการเมืองท้องถิ่นจากพรรคภารตียชนตา ประจำรัฐ Goa ก็ได้ทวีตแสดงความยินดีด้วย

Gajesh มีความกระตือรือร้นในการเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์และคริปโตตั้งแต่อายุยังน้อย เขาเรียนภาษา Java, C, C++, JavaScript และ Solidity ตั้งแต่อายุแปดขวบ และเขาสนใจที่จะเขียนโค้ดเกี่ยวกับบล็อกเชนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เมื่อเขาเข้าร่วม International Blockchain Congress ซึ่งจัดขึ้นที่ Goa โดยร่วมมือกับรัฐบาลของรัฐในปี 2018

ในตลอดช่วงเวลานับตั้งแต่เข้าร่วมงาน IBC นั้น Gajesh ได้สอบใบรับรอง ฝึกฝนทักษะของเขาและได้รับคำปรึกษาส่วนตัวโดยผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยี บล็อกเชน อีกทั้งพ่อของเขากล่าวว่า Gajesh ได้รับการดูแลส่วนตัวจากอาจารย์ที่ MIT และ Stanford อีกด้วย

ในขณะนี้บัญชี Twitter ของ Gajesh มีผู้ติดตามมากกว่า 22,000 คน หนึ่งในนั้นมีบุคคลสำคัญในวงการคริปโตอย่าง Dimitry Buterin ซึ่งเป็นบิดาของ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum รวมถึง Jaynti Kanani ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร Polygon ด้วย

ปัจจุบันเขาได้เริ่มช่อง YouTube เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ blockchain และ cryptocurrency นอกจากนี้เขายังคงเข้าร่วมงานอีเวนต์ และการประชุมเชิงปฏิบัติการในฐานะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน

โปรเจกต์ของ Gajesh ในการเข้ามาเป็นหนึ่งในนักพัฒนานั้นเริ่มต้นหลังจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้โรงเรียนของเขาถูกปิดและมีการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงแรกเขาเริ่มสร้างเนื้อหาออนไลน์สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา แต่ต่อมาก็ได้มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการพัฒนาบล็อกเชนจนกระทั่งโปรเจกต์ PolyGaj ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก