<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าทองคำร่วง ขณะที่ BTC ยังคงแข็งแกร่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำร่วงลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต่ำกว่าระดับ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามข้อมูลจาก Tradingview โดยล่าสุดราคาทองคำเริ่มมีการฟื้นตัวเล็กน้อยและซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 1,746 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาที่เขียนข่าวอยู่นี้

โดยปัจจุบันราคาทองคำลดลงถึง 3.49% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ลดลงจากระดับสูงสุด 1,900 ดอลลาร์เมื่อเดือนพฤษภาคม 8% และลดลง 14.4% จากระดับ ATH ที่ 2,040 ดอลลาร์เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 

Peter Brandt นักเทรด Forex และกูรูด้านแผนภูมิเชื่อว่าการร่วงลงมีสาเหตุมาจากการชำระบัญชี โดย Brandt ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราส่วนเลเวอเรจในตลาดทองคำของ Chicago Mercantile Exchange อยู่ที่ประมาณ 15x ซึ่งบ่งบอกว่ามีนักเทรดที่ใช้เลเวอเรจสูงอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

“นี่เป็นฝีมือของธนาคารและบริษัทนายหน้า ที่ล้างพอร์ตนักเก็งกำไรรายใหญ่”

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ก็เป็นตัวการที่ทำให้ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำลงในสัปดาห์ที่แล้ว 

ตามรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาของสำนักสถิติแรงงานสหรัฐฯ พบว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าที่คาดไว้ จาก 5.9% เป็น 5.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในยุคการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ด้วยตลาดแรงงานและเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

“อัตราการจ้างงานที่ดีขึ้นส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์และผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐสูงขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสินค้าโภคภัณฑ์”

ขณะที่ 1 BTC มีราคาเท่ากับทองคำ 25 ออนซ์ในปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าราคาบิทคอยน์ลดลง 28.5% จากระดับ ATH เมื่อเปรียบเทียบกับทองคำ โดยในช่วงที่ราคาบิทคอยน์พุ่งถึงระดับ 65,000 ดอลลาร์เมื่อกลางเดือนเมษายน 1 BTC เคยมีราคาเท่ากับทองคำ 35 ออนซ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาบิทคอยน์เคยมีมูลค่าเท่ากับทองคำ 15.5 ออนซ์ ระดับราคา ณ ปัจจุบันจึงไม่ได้มีความน่ากังวลนัก โดยตามข้อมูลจาก CoinGecko ในขณะที่เขียนข่าว บิทคอยน์มีมูลค่าอยู่ที่ 43,827 ดอลลาร์ ลดลง 1.7% จากเมื่อ 24 ชั่วโมงที่แล้ว