<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether เสกเหรียญ USDT เพิ่มมูลค่ากว่า 3.3 หมื่นล้านบาทบนเครือข่าย Tron

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether บริษัทผู้พัฒนาเหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งของโลกนั้นดูเหมือนว่าจะมีการเสกเหรียญ USDT ออกมาเพิ่มอีกเป็นจำนวน 1 พันล้านเหรียญ ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ เหรียญทั้งหมดถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายอื่นที่ไม่ใช่ Ethereum Blockchain

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของเครื่องมือติดตามการโอนเหรียญของเจ้ามือ Whale Alert นั้นได้มีการออกมาเผยว่าทาง Tether นั้นได้ทำการเสกเหรียญ USDT ขึ้นมาถึง 1 พันล้านเหรียญด้วยกัน และหากคิดเป็นเงินบาทนั้นจะอยู่ที่ราว ๆ 3.3 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

ทั้งนี้นาย Paolo Ardoino CTO ของ Tether ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับการออกเหรียญ Stable coin ในครั้งนี้ว่า :

“การทำธุรกรรมในครั้งนี้ถือเป็นเติมเต็มสภาพคล่องจำนวน 1 พันล้าน USDT บนเครือข่ายของ TRON แต่โปรดทราบว่านี่เป็นเพียงธุรกรรมที่เพิ่งได้รับการอนุญาตและยังไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจริง นั้นหมายความว่าเหรียญจำนวนดังกล่าวนี้จะถูกใช้เป็นสภาพคล่องสำหรับคำขอออกเหรียญในรอบถัดไป”

ตามรายงานของ Tether ระบุว่า ในขณะนี้บริษัทมีการออกเหรียญ USDT บนเครือข่ายของ TRON ทั้งหมดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังมีธุรกรรมที่รอการอนุมัติอีกจำนวน 1.1 พันล้านเหรียญ ซึ่งน่าจะเป็นธุรกรรมที่กล่าวได้ไปข้างต้น

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเหรียญ Stable coin

ปัจจุบัน Ethereum มี USDT อยู่ประมาณ 49% ของอุปทานเหรียญทั้งหมด (30.9 พันล้านดอลลาร์) ส่วนที่เหลือกระจัดกระจายอยู่บนเครือข่ายต่าง ๆ เช่น EOS , Algorand , Liquid, SLP (Bitcoin Cash) และ Solana  

อุปทานหมุนเวียนเหรียญ USDT ได้เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 200% จนถึงปัจจุบัน โดยเพิ่มขึ้นจาก 2.09 หมื่นล้านเหรียญ ในวันที่ 1 มกราคม แต่ถึงกระนั้นการเติบโตของเหรียญ USDT ก็ยังคงน้อยกว่าคู่แข่งเหรียญ Stable coin รายอื่น ๆ 

อัตราการออกเหรียญ Stablecoin ที่เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดนั้นตกเป็นของ Circle โดยอุปทานเหรียญ USDC เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 600% จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3.9 พันล้านเหรียญในวันที่ 1 มกราคม เป็น 2.76 หมื่นล้านเหรียญในวันนี้

BUSD ของ Stablecoin ของ Binance ก็ดูเหมือนจะได้เห็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นแซงหน้า Tether ในแง่ของอุปทานเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นกว่า 1,130% จากน้อยกว่า 1 พันล้านโทเค็นเป็น 1.23 หมื่นล้านเหรียญในวันนี้

ส่วนทางด้านเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 “DAI”   มีการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 380% ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นจาก  1.1 พันล้านเหรียญในวันที่ 1 มกราคม แตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.5 พันล้านเหรียญในวันนี้

ที่มา : ลิงก์