<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin เบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ Coinbase เผยเหรียญ USDC ไม่มีเงินดอลลาร์หนุนหลัง 100%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเหรียญ Stablecoin USD Coin (USDC) ของ Circle จะสูญเสียข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งให้กับคู่แข่งอย่าง Tether (USDT

เนื่องจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บเทรด Crypto เบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ Coinbase เพิ่งได้มีการอัพเดทข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับเหรียญ USD Coin บนเว็บไซต์ของตน ซึ่งเผยให้เห็นว่าเงินทุนสำรองของ USDC นั้นไม่ใช่เงินสดทั้งหมด 100% ตรงกันข้ามกับคำแถลงก่อนหน้านี้ของ Circle ที่ว่า “แต่ละ USDC จะได้รับการสนับสนุนโดยหนึ่งดอลลาร์สหรัฐที่ถืออยู่ในบัญชีธนาคารแบบ 1:1”

USD Coin เป็นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับแปด โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Tether ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมเกือบ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามรายงาน Consolidated Reserves ฉบับล่าสุด

จากการตรวจสอบโดยบริษัทที่ปรึกษาด้านภาษีข้ามชาติ Grant Horton พบว่า 61% ของเงิทุนสำรองของ USDC ถูกเก็บไว้ในเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด ในขณะที่ 9% ของเงินทุนสำรองถูกเก็บไว้ในกระดาษเชิงพาณิชย์

รายงานเปิดเผยว่า เงินทุนสำรองของเหรียญ USDC นั้นรวมถึง Yankee CD และ US.. Treasuries และแน่นอนว่าไม่ได้ “ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ถืออยู่ในบัญชีธนาคาร” อ้างอิงตามจากข้อมูลของ Bloomberg ซึ่งถ้อยคำของ USD Coin บนเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงทันที หลังจากสื่อกระแสได้มีการติดต่อไปยัง Coinbase เกี่ยวกับรายงานและเอกสารทางการตลาดที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ดี นาย Andrew Schmitt โฆษกของ Coinbase กล่าวย้ำกับนักข่าวว่า USDC แต่ละเหรียญจะได้รับการสนับสนุนโดยหนึ่งดอลลาร์หรือสินทรัพย์ที่มีมูลค่ายุติธรรมเทียบเท่า :

“ผู้ใช้สามารถแลก 1 USD Coin ไปเป็น US $1.00 ได้ตลอดเวลา เราได้เพิ่มรายละเอียดเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของเราแล้วเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจเกี่ยวกับเงินสำรองของ USDC ได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น”