<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุปทาน Ethereum ลดลงถึงระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี สิ่งนี้เกิดจากอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจาก OKLink แสดงให้เห็นว่า Ethereum (ETH) คริปโตเคอร์เรนซีที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาในพื้นที่ของสินทรัพย์ดิจิทัลส่วนใหญ่ กำลังมีอุปทานลดต่ำสุดในรอบ 3 ปี ในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ทั้งหมด (CEX) โดยปัจจุบัน CEX ถือ Ethereum ไว้เพียง 9.4% ของอุปทานทั้งหมดเท่านั้น

จากข้อมูลอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดของ Ethereum จำนวน 117 ล้าน ETH ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน มีเพียง 11 ล้าน ETH เท่านั้นที่ถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับ CEX ซึ่งสัดส่วนการถือครองดังกล่าวเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ที่ CEX ถือ Ethereum ไว้ 9 ล้านจากทั้งหมด 97 ล้าน ETH 

Eddie Wang นักวิจัยอาวุโสของ OKLink กล่าวกับ Coindesk ว่าอุปทานของ Ethereum ที่ลดลงในการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์นั้น มีสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ที่ทำให้สภาพคล่องของ Ethereum ใน CEX ถูกนำไปใช้ในการฝากเงิน และทำ liquidity pools บนโปรโตคอล DeFi ต่าง ๆ

นอกจากนี้ Wang คาดว่าการอัปเกรด ETH2.0 ของเครือข่าย Ethereum เองก็มีส่วนทำให้อุปทานของ Ethereum บนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ลดน้อยลงด้วยเช่นกัน 

ตามข้อมูลจาก Dune Analytics พบว่ามี Ethereum เกือบ 6.5 ล้าน ETH ถูกล็อกไว้ในสัญญาการฝากเงิน ETH2.0 และข่าวของ BTCManager รายงานว่ามีอุปทานของ Ethereum เกือบ 23% ถูกล็อกอยู่ใน Smart Contracts ทั่วอุตสาหกรรมบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี

ล่าสุดเครือข่ายของ Ethereum ได้ประสบความสำเร็จในการอัปเกรด Hard Fork ‘London’ ซึ่งได้มีการอัปเกรด EIP-1599 ที่มีการถกเถียงกันถึงคุณสมบัติของมัน ในการทำให้ Ethereum กลายเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาวะเงินฝืดในระยะยาว