<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อเสนอร่างกฎหมาย Bitcoin ของธนาคารกลาง El Salvador ถูกเผยแพร่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ธนาคารกลางของเอลซัลวาดอร์ Banco Central de Reserva (BCR) ได้เผยแพร่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับวิธีที่ธนาคารควรจัดการกับ Bitcoin อย่างเป็นทางการแล้ว

เอกสารสองฉบับได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม โดยแนะนำให้ธนาคารและสถาบันการเงินทราบถึงวิธีการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin แก่ลูกค้าของตน

เอกสารฉบับแรกมีชื่อหัวข้อว่า “แนวทางการอนุญาตการทำงานของแพลตฟอร์มกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับ Bitcoin และเงินดอลลาร์” (ในภาษาสเปน) โดยกำหนดให้ BTC เป็นเงินที่ถูกกฎหมายตามกฎหมาย Bitcoin ที่เพิ่งผ่านร่างจากสภานิติบัญญัติของ El Salvador เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนและประเทศจะนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 7 กันยายน

เอกสารฉบับสองมีชื่อหัวข้อว่า “มาตรฐานทางเทคนิคเพื่ออำนวยความสะดวกในการบังคับใช้กฎหมาย Bitcoin” ซึงเป็นรายละเอียดต่อจากเอกสารฉบับแรก

หน่วยงานทางการเงินจะต้องสมัครลงทะเบียนกับทางธนาคารกลางเพื่อเสนอเปิดให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลตามแนวทางที่ระบุไว้ โดยต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ และรวมถึงรายละเอียดของตลาดกลุ่มเป้าหมาย การประเมินความเสี่ยง การเรียกเก็บเงินจากลูกค้า บทบัญญัติด้านการศึกษาสำหรับลูกค้า และขั้นตอนการร้องเรียนต่าง ๆ 

นอกจากนี้ลูกค้าทุกคนยังจะต้องทำการยืนยันตัวตน Know-your-customer (KYC) รวมถึง ขั้นตอนการป้องกันการฟอกเงิน (AML) อย่างเต็มรูปแบบ เช่น การตรวจสอบธุรกรรมและการวิเคราะห์พฤติกรรมก็จะถูกนำมาใช้ด้วยเช่นกัน

Bitcoin ทั้งหมดที่ถือโดยธนาคารและบริษัทต่าง ๆ จะต้องได้รับการค้ำประกัน โดยตรงจากเงินทุนสำรอง ซึ่งเงินดอลลาร์จะถูกเก็บไว้ที่ธนาคารกลาง ส่วน BTC จะถูกเก็บไว้กับผู้ให้บริการดูแลรับฝากสินทรัพย์  

บทความย่อหน้าที่ 29 ของเอกสารฉบับที่สองได้กำหนดให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินย้ำเตือนลูกค้าว่า Bitcoin นั้นมีความผันผวน และธุรกรรมไม่สามารถย้อนกลับได้ ซึ่งหากพวกเขาทำ Private key หาย พวกเขาก็จะสูญเสีย BTC ไปทั้งหมด