<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสเปนเตรียมออกกฎหมายด้าน Crypto ที่เข้มงวดมากขึ้น คาดส่งผลต่อตลาดในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า Bank of Spain จะประกาศข้อกำหนดด้านกฎระเบียบ cryptocurrency ใหม่สำหรับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลและแพลตฟอร์มการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลที่ดำเนินกิจกรรมภายในประเทศ

จากกฎหมายที่ระบุไว้ในกฎหมาย 10/2020 ว่าด้วยการป้องกันการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนสำหรับการก่อการร้าย โดยกำหนดว่าแพลตฟอร์มให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลและดูแลกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้นจะต้องลงทะเบียนตามกฎหมาย หลังกฎหมายพระราชกฤษฎีกา 7/2021 ที่จะเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 6 เดือนที่เริ่มแล้วในวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมาและจะสิ้นสุดในวันที่ 29 ตุลามคมปีนี้

ในทางปฏิบัติ คำสั่งระบุว่าเป้าหมายคือปรับปรุงกลไกในการป้องกันการก่อการร้าย, เพิ่มความโปร่งใสและความพร้อมของข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของที่เป็นประโยชน์ของการแลกเปลี่ยน Bitcoin และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล 

บริษัทที่ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลจะสามารถลงทะเบียนได้หลังจากเดือนตุลาคม แต่จนถึงวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2565 เท่านั้น นอกจากนี้บุคคลใดก็ตามที่ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลยังต้องอยู่ภายใต้กฎหมายดังกล่าวอีกด้วย 

ความสำคัญของระเบียบข้อบังคับ crypto ของสเปน 

ข้อระเบียบใหม่ที่ออกมาดังกล่าวจะต้องได้รับความร่วมมือในการลงทะเบียนจากกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการทางการเงินและนิติบุคคลที่ดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงกับประเทศในสหภาพยุโรปอื่น ๆ ละจะยังเปิดให้ประชนเข้าถึงข้อมูลได้

Alejandro Gómez de la Cruz ทนายความด้านการเงินและผู้อำนวยการ IcoFunding กล่าวว่าข้อบังคับจะเป็นตัวแทนบริการเชื่อมต่อกับ cryptocurrencies ในสเปน 

แม้ว่ากฎหมายฉบับใหม่จะบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้น แต่ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลในสเปนนั้นจะต้องผ่านการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ รวมถึงข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวเสียก่อน 

กลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติของสเปนได้เสนอข้อเสนอใหม่สำหรับกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่จะอนุญาตให้ชำระเงินจำนองในสเปนโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล

อันที่จริง แผนใหม่ที่ยื่นโดยฝ่ายนิติบัญญัติจากพรรค Popular Party ของสเปนจะควบคุมและรับรองเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่หลายอย่างในประเทศ รวมถึง Bitcoin, blockchain และ AI