<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้จัดการกองทุน Hedge Fund ระดับตำนาน John Paulson กล่าวว่า Crypto เป็น “ฟองสบู่ที่ไร้ค่า”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

John Paulson ผู้จัดการกองทุน Hedge Fund ระดับตำนานที่เคยทำเงินได้กว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์จากการเปิด Short Sell ตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ ในช่วงวิกฤตซับไพรม์ปี 2007 ได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg TV เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ตลาดคริปโตนั้นเป็น “ฟองสบู่ที่ไร้ค่า”

“ผมจะไม่แนะนำให้ใครลงทุนใน Cryptocurrency” ชายวัย 65 ปีที่ให้การสนับสนุนทองคำมาโดยตลอดกล่าว การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อนั้นอาจเพิ่มสูงกว่าระดับที่คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากอุปทานเงินสดที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ถึงอย่างนั้น Paulson กล่าวว่า “ทองคำจะเป็นการลงทุนที่ดี ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น”

แม้ว่าระดับเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ Bitcoin ก็ยังทำหน้าที่เก็บรักษามูลค่าได้ดีกว่าทองคำ ดังนั้นความคิดเห็นของ Paulson จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชุมชนคริปโต โดยหลังจากที่ราคาทองคำพุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2,063 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคม 2020 ทองคำพยายามรักษาราคาระดับนั้นไว้ แต่สุดท้ายก็ล้มเหลวและร่วงลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นมา 

ในขณะเดียวกัน BTC กลับได้เห็นการฟื้นตัวของราคาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือน  หลังจากการปรับฐานราคาครั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม ทำให้ราคาฟื้นตัวกลับมีซื้อขายที่ 47,292.88 ดอลลาร์ ในขณะที่รายงานอยู่นี้ อ้างอิงตามข้อมูลจาก Coinmarketcap

John Paulson นั้นเป็นนักลงทุนระดับตำนานในยุคเดียวกันกับ Michael Burry จากช่วงวิกฤต Subprime หรือช่วงที่ฟองสบู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ พังทลายครั้งใหญ่ในปี 2007 ซึ่งในช่วงเวลานั้นกองทุนของ John Paulson ได้ทำเงินจากการเปิด Short Sell กวาดรายได้ไปเป็นมูลค่ามากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว