<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana พลิกแซง Dogecoin กลายเป็นเหรียญ Crypto อันดับ 7 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก CoinGecko เผยว่าให้เห็นว่า เหรียญยอดนิยมอย่าง Solana นั้นได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนสามารถแซงเหรียญหน้ามีมขวัญใจนักลงทุนอย่าง Dogecoin ได้สำเร็จและกลายมาเป็นเหรียญคริปโตที่มูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก

Solana มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่า 300% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยราคาได้ดีดตัวพุ่งขึ้นจาก $35 ต่อเหรียญในวันที่ 1 สิงหาคม ไปแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับสูงกว่า $136 ในวันอังคาร และในขณะนี้ราคายังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีท่าทีว่าจะหยุด 

เช่นเดียวกับ Dogecoin ที่ได้เห็นผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลนับตั้งแต่ช่วงปลายปี โดยราคาของมันได้เพิ่มขึ้นกว่า 46% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมาอ้างอิงตาม CoinGecko  แต่ในสัปดาห์ที่แล้วราคากลับเพิ่มขึ้นเพียง 7.5% เท่านั้น ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับ Solana ที่เพิ่มขึ้นกว่า 70% ในช่วงเวลาเดียวกัน

Solana ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Ethereum ซึ่งปัจจุบันเป็นแพลตฟอร์มสัญญา Smart contract ชั้นนำ ที่มีระบบนิเวศอยู่มากมาย รวมถึงแอปพลิเคชันกระจายอำนาจ (dapps) โปรโตคอลการเงินแบบการกระจายอำนาจ ( DEFI) และโทเค็นที่สามารถมีซ้ำกันได้ NFT  

แม้ว่า Ethereum Blockchain จะเป็นผู้นำในหลาย ๆ ด้าน แต่ด้วยสัญญา Smart contract ที่เพิ่มมากขึ้นทำเครือข่ายเกิดความแออัดมาและนำมาซึ่งค่าธรรมเนียมราคาแพงสำหรับการทำธุรกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่ามกลางช่วงกระแส NFT กำลังร้อนแรงในปัจจุบัน 

แต่ในทางกลับ Solana นั้นถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงานตั้งแต่ต้น ทั้งเรื่องความเร็วในการทำธุรกรรมและค่าธรรมเนียมที่ถูกลง ดังนั้นราคาของโทเค็น SOL ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้จึงเป็นผลมาจากกิจกรรม DeFi และ NFT ที่เพิ่มสูงขึ้นบนแพลตฟอร์ม

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Solana มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 134.60 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coingecko