<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า Uniswap ถูก ก.ล.ต. สหรัฐฯ เพ่งเล็งตรวจสอบ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตให้เปิด DEX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) กำลังตรวจสอบ Uniswap ศูนย์กลางแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ โดยพบว่าไม่มีใบอนุญาตให้เปิด DEX ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ

ก.ล.ต.สหรัฐฯ กำลังตรวจสอบ Uniswap Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานที่พัฒนาแพลตฟอร์ม โดยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้งานและทำการตลาดโดยมีการสอบสวนอยู่ในขั้นเริ่มต้น และอาจไม่ได้สร้างข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการใด ๆ ตามรายงานของ Wall Street Journey

โฆษกของ Uniswap กล่าวว่าพวกเขามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่ควบคุมอุตสาหกรรม cryptocurrency  และให้ข้อมูลแก่หน่วยงานกำกับดูแลเพื่อเอื้ออำนวยในการไต่สวน แม้ว่าก.ล.ต.สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อความดังกล่าวก็ตาม

นั่นทำให้นี่เป็นการสอบสวนคดีระหว่างแพลตฟอร์ม DeFi กับ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ครั้งแรก โดย Uniswap เพิ่งเปลี่ยนประธานคนใหม่เป็น Gary Gensler เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้

แม้ว่าที่ผ่านมา Gensler ยุ่งกับการปฏิรูปที่จำเป็นอื่น ๆ อีกมากมายที่ ก.ล.ต.สหรัฐฯ แต่ Goldman Sachs อดีตนายธนาคารกำลังจัดลำดับความสำคัญของงบประมาณสำหรับ DeFi โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ Uniswap ซึ่งเคยถูก fork มาก่อนและเป็นการพิสูจน์ว่าแพลตฟอร์มมีการกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์

หากเราพิจารณาว่า Uniswap เป็นเหมือนวิกิพีเดียที่ใคร ๆ ก็สามารถเพิ่มสินทรัพย์และสภาพคล่องใหม่ได้ น่าจะเป็นงานที่ยากที่ศาลจะคุ้มครองและเห็นด้วยในครั้งแรก

อีกทางหนึ่ง Uniswap Labs สามารถซื้อนิติบุคคลที่ลงทะเบียนกับ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้เช่นเดียวกับที่ Coinbase ทำ รวมถึงปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังไม่สามารถปฏิบัติตามได้อย่างเต็มที่

วิธีเดียวที่พวกเขาสามารถปฏิบัติตามได้คือการกลายเป็นการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประสานงานของพวกเขาเอง ซึ่งจะเป็นตัวชี้ชะตาของแพลตฟอร์มรวมถึงสภาพคล่อง

ดังนั้น อาจเป็นไปได้ว่า Gensler เลือกตัวเลือกในการกลั่นแกล้งอยู่เบื้องหลัง แทนที่จะดำเนินการใด ๆ อย่างเป็นทางการกับหน่วยงานของเขาโดยไม่มีข้อจำกัดในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยใช้ข้อมูลภายใน ซึ่งแตกต่างจากหุ้นที่มีเขตอำนาจศาลที่เหมาะสม

ดังนั้นเป็นไปได้ว่า Gensler อาจจะวางแผนร้ายอยู่เบื้องหลังแทนที่จะดำเนินการใดอย่างเป็นทางการในช่วงนี้ ซึ่งเขากล่าวว่าอำนาจของศาลยังไม่ได้จำกัดในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งแตกต่างจากตลาดหุ้นที่มีขอบเขตอำนาจศาลอย่างชัดเจน