<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] วิธีใช้ Uniswap หรือเว็บเทรด Bitcoin แบบ Decentralized เพื่อทำกำไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2020 เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทรนด์คริปโตที่มาแรงที่สุดคือ Decentralized Finance ( DeFi) โดยภายในเวลาไม่กี่เดือน สิ่งนี้กลายเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางที่สุดในวงการคริปโต

อย่างที่เราทราบกันดีว่าโครงการ DeFi ใหม่จะเปิดตัวขึ้นทุกวัน คล้ายกับช่วงที่ ICO บูม ๆ ในปี 2017 และนี่คือโปรโตคอลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและมักถูกใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนโครงการ Defi ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า ‘Uniswap’ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้แพลตฟอร์มนี้มาก่อนก็ไม่ต้องกังวล เพราะเนื้อหาด้านล่างนี้เราจะมาอธิบายวิธีใช้งาน Uniswap อย่างละเอียดทีละขั้นตอน

Uniswap คืออะไรและเพราะเหตุใดมันจึงกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ในวงการคริปโต ?

Uniswap เป็นโปรโตคอลที่ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็น ERC20 ได้โดยไม่ต้องใช้เว็ปเทรดหรือออเดอร์การซื้อขาย  โดยมันจะใช้สมการอัลกอริทึมที่กำหนดอัตราการแลกเปลี่ยนตามยอดคงเหลือของโทเค็นทั้งสองแบบอัตโนมัติหรือเรารู้จักกันในชื่อ  AMM (ผู้จัดหาสภาพคล่องแบบอัตโนมัติ) 

นอกจากนี้ Uniswap ยังได้นำเสนอหน้าตาอินเทอร์เฟซเว็ปไซต์ที่ใช้งานง่ายและช่วยให้นักเทรดสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับขั้นตอนการยืนยันตัวตน KYC หรือแม้กระทั่งการสมัครบัญชี ซึ่งนั่นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักเทรดหลายคนชื่นชอบในความเรียบง่ายของ Uniswap

สิ่งที่ควรพิจารณาเล็กน้อยเกี่ยวกับ Uniswap

ดังที่เราได้กล่าวไปข้างต้น Uniswap ไม่เหมือนกับเว็ปเทรดคริปโตทั่วไป มันไม่มีออเดอร์คำสั่งซื้อขาย แต่ทุกคนสามารถเพิ่มสภาพคล่องให้กับคู่สกุลเงินใดสกุลหนึ่งใน Uniswap ได้ และพวกเขาสามารถดึงสภาพคล่องนั้นออกไปได้ทันที

Uniswap จะมีอยู่สองโดเมนหลัก ๆ ที่คุณจะสามารถเข้าสู่ explorer ได้ ซึ่งก็โดเมนเหล่านี้ก็คือ :

Uniswap.info คือโดเมนที่คุณใช้ติดตามข้อมูลในการแลกเปลี่ยน ที่นี่คุณสามารถตรวจสอบวอลุ่มของแต่ละคู่เงิน , ค้นหาคู่เงิน , ตรวจสอบสภาพคล่อง , ราคาปัจจุบันของโทเค็นและอื่น ๆ

และนี่คือหน้าตาอินเทอร์เฟซเริ่มต้นเมื่อคุณเข้าสู่เว็บไซต์ :

Uniswap_1

ดังที่คุณเห็นในภาพด้านบน นี่คือที่ที่คุณใช้ตรวจสอบข้อมูลทั่วไปอย่างเช่นราคาของ ETH สภาพคล่องทั้งหมดในการแลกเปลี่ยน ตลอดจนถึงวอลุ่มและจำนวนการทำธุรกรรม

ในส่วนของแถบค้นหาคือ สิ่งที่คุณใช้เพื่อระบุหาโทเค็นที่เฉพาะเจาะจง และหากคุณเลื่อนลงไปที่ด้านล่างของหน้าหลัก คุณจะได้เห็นพูลที่มีวอลุ่มและสภาพคล่องมากที่สุด

การซื้อขายเหรียยคริปโตบน Uniswap

หากคุณต้องการเริ่มต้นการซื้อขายหรือ “Swap” คุณสามารถไปที่ uniswap.exchange และนั่นคือทั้งหมดที่คุณจะเห็นด้านล่าง :

Uniswap_2

อย่างที่คุณเห็นมันไม่มีอะไรที่เหมือนกันกับเว็ปเทรดคริปโตแบบ centralized ทั่วไป

อันดับแรกเลยคุณต้องเชื่อมต่อกระเป๋าเงิน  Wallet โดยคลิกที่ “Connect to a wallet” ที่มุมขวาบนหรือจากหน้าต่างแลกเปลี่ยนตรงกลาง

โดยใน Uniswap แพลตฟอร์มจะรับรองกระเป๋าเงิน Wallet ดังต่อไปนี้ : MetaMask, WalletConnect, Coinbase Wallet, Fortmatic และ Portis

ทันทีที่คุณเชื่อมต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถเริ่มแลกเปลี่ยนโทเค็นได้ทันที

ในช่องแลกเปลี่ยนแรก คุณจะต้องเลือกโทเค็นที่คุณต้องการจะทำการ Swap และในฟิลด์ด้านล่างคุณควรเลือกโทเค็นที่คุณต้องการรับ

แต่โปรดทราบไว้ด้วยว่าโทเค็นบางเหรียญอาจจะไม่ปรากฏในรายการค้นหาของ Uniswap ซึางคุณสามารถเพิ่มโทเค็นได้ด้วยตนเอง โดยการวางที่อยู่ Address ของสัญญา Smart contract จาก Etherscan.io :

Uniswap_3

ในกรณีนี้เราจะพูดถึงวิธีการ Swap เหรียญ ETH ไปเป็นโทเค็น AMPL ของ Ampleforth แต่ก่อนที่คุณจะดำเนินการแลกเปลี่ยน มันมีบางสิ่งที่คุณควรพิจารณาเอาไว้ก็คือ

1. Slippage Tolerance

ความทนทานต่อการลื่นไถล ดังที่คุณเห็นในหน้าจอ Dashboard การ Swap คือค่าเบี่ยงเบนโดยรวมของจำนวนโทเค็นที่คาดหวังว่าคุณจะได้รับ ดังนั้นแล้วหากคุณเลือกค่าเผื่อความคลาดเคลื่อน 1% คุณอาจได้รับตัวเลขที่อาจต่ำกว่าหรือสูงกว่า 1% ที่แสดงในตอนแรก

คุณจะเห็นจำนวนเงิน “ขั้นต่ำที่ได้รับ” ที่ด้านล่างปุ่มดำเนินการ Swap :

Uniswap_4

อย่างที่คุณเห็นตามภาพด้านบน แม้ว่าเหรียญ AMPL โดยประมาณที่เราควรจะได้รับสำหรับ 0.1 ETH คือ 64.54 แต่จำนวนที่ได้รับขั้นต่ำคือ 1% หรือต่ำกว่า 63.9 AMPL ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด และหากไม่สามารถดำเนินการแลกเปลี่ยนได้ในอัตรานี้ได้ การทำธุรกรรมจะถูกยกเลิกทันที

คุณสามารถเปลี่ยนแปลงค่าเผื่อการลื่นไถลนี้ได้ โดยคลิกไปที่ตัวเลขในแผงควบคุมการ Swap หรือคลิกที่ฟั่นเฟืองการตั้งค่าที่มุมขวาบน

Uniswap_5

ซึ่งนี่คือที่ที่คุณสามารถสำรวจการตั้งค่าอื่น ๆ รวมถึงกำหนดระยะเวลาในการทำธุรกรรม

2. กำหนดเวลาในการทำธุรกรรม

การกำหนดเวลาในการทำธุรกรรมคือ การระบุเวลาสูงสุดที่แน่นอนที่คุณต้องการให้ทำการ Swap

Uniswap_6

ในกรณีนี้เราได้ตั้งค่าเป็น 20 นาที แต่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตนเอง หากธุรกรรมรอดำเนินการนานกว่าเวลาที่ระบุในช่องนี้ มันจะถูกยกเลิกทันที

3. ผลกระทบต่อราคา

นี่เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่คุณควรต้องรู้เอาไว้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณทำการ Swap เหรียญจำนวนมากขึ้น ผลกระทบด้านราคาจะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างราคาตลาดและราคาโดยประมาณ และขึ้นอยู่กับขนาดการซื้อขายโทเค็นของคุณ

การดำเนินการ Swap

การ Swap นั้นทำได้ง่าย ๆ สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการป้อนเอาต์พุตและอินพุตที่คุณคาดหวัง ดังที่เห็นในภาพหน้าจอด้านล่างที่เรากำลังทำการ Swap 0.1 ETH เพื่อรับ 64.54 AMPL

เมื่อคุณพอใจกับการตั้งค่าทั้งหมดแล้ว คุณเพียงแค่กดปุ่ม Confirm Swap การดำเนินการก็จะดึงหน้าจอการยืนยันขึ้นมา :

Uniswap_7

จากนั้นกระเป๋าเงิน Wallet ของคุณก็จะดึงหน้าจอยืนยันอีกหน้าหนึ่งขึ้นมาแสดง ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนค่า GAS ได้ตามความต้องการของคุณ โดยขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการให้ธุรกรรมดำเนินการรวดเร็วเพียงใด

หลังจากนั้นคุณสามารถดูสถานะการทำธุรกรรมของคุณได้บน Ethereum blockchain โดยใช้บริการต่างๆ เช่น Etherscan

การตั้งค่า Gas ใน MetaMask

สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องทำคือตั้งค่า Gas สำหรับการทำธุรกรรม เนื่องจากเราใช้ MetaMask wallet สำหรับในกรณีนี้ ดังนั้นรายการต่อไปนี้จะแสดงวิธีตั้งค่า Gas โดยใช้กระเป๋าเงินของ MetaMask wallet

หน้าต่างแรกที่จะปรากฏขึ้นหลังจากที่คุณยืนยันการ Swap ก็คือหน้าต่างนี้ :

Uniswap_8

จากตรงนี้คุณจะต้องคลิกที่ปุ่ม “แก้ไข” บนแท็บ GAS FEE จากนั้นคุณจะพบปุ่มการตั้งค่า “ขั้นสูง” ที่ด้านบน MetaMask ของคุณ

นี่คือหน้าจอที่คุณควรเห็นในแท็บการตั้งค่าขั้นสูง :

จากตรงนี้สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปก็คือการตั้งค่า GWEI และ Gas limit โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่าคุณต้องการให้ธุรกรรมดำเนินการบันทึกและยืนยันธุรกรรมรวดเร็วเพียงใด

หลังจากนั้นระบบจะคุณย้ายไปที่การรอดำเนินการยืนยันธุรกรรม แต่หากมีบางอย่างเกิดขึ้นเช่นการทำธุรกรรมล้มเหลว คุณก็จะได้รับเงินคืนและจะไม่มีการดึงเงินจาก MetaMask ของคุณแต่อย่างใด

ความเสี่ยงของการใช้ Uniswap

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่คุณควรต้องระวังก็คือ การหลอกลวงบน Uniswap เนื่องจากมีโครงการหลอกลวงเป็นจำนวนมากที่มักแอบอ้างว่าเป็นโครงการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

และนี่คือความเสี่ยงบางประการที่คุณควรต้องคำนึงและควรระวังเอาไว้

สัญญา Smart contract ปลอม :

สัญญาอัจฉริยะของโครงการปลอม ซึ่งแอบอ้างว่าเป็นของจริงถือเป็นปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่งของ Uniswap เนื่องจากทุกคนสามารถสร้างโทเค็น ERC20 และเพิ่มลงไปใน Uniswap ได้

ดังนั้นเพื่อป้องกันการหลอกลวงประเภทนี้คุณควรตรวจสอบที่อยู่ของโทเค็นใน Etherscan อีกครั้งและตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเป็นโครงการจริง

ค่าธรรมเนียม Gas ราคาแพง :

ในขณะที่เขียนบทความนี้อยู่ค่าธรรมเนียม Gas ของ Ethereum เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีการใช้งานเครือข่ายเป็นจำนวนมาก โดยมีความแออัดของเครือข่ายอยู่ที่ 97%

สิ่งนี้ทำให้การใช้งาน Uniswap มีราคาที่ค่อนข้างแพง เนื่องจากการทำธุรกรรมโทเค็นเหรียญเดียวอาจมีค่าธรรมเนียมสูงถึง $ 20 (ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา) และแม้แต่ในช่วงเวลาปกติ Uniswap ก็อาจคิดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของคุณสูงถึง $ 2

การโจมตีแบบฟิชชิง :

เช่นเดียวกับบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตบางเว็ปไซต์มักมีการแอบอ้างเป็น Uniswap และชื่อโดเมนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Uniswap มีโอกาสสูงที่จะเป็นการหลอกลวง

สรุป

Uniswap เป็นโปรโตคอลการแลกเปลี่ยนที่สะดวกสบายเอามาก ๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวในการยืนยันตัวตน KYC หรือขั้นตอนการลงทะเบียนอะไรที่ยุ่งยาก

แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือคุณต้องระวังการหลอกลวงต่าง ๆ  ไม่ว่าจะโทเค็นปลอมหลายพันตัวที่พบเห็นได้บน Uniswap และคุณควรตรวจสอบสัญญา Smart Contract ของโทเค็นจาก Etherscan อีกครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกหลอกลวงที่อาจเกิดขึ้น

Uniswap กลายเป็นหนึ่งในเว็ปเทรดที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในตลาดคริปโตและยังเป็นเว็ปเทรดแบบ Decentralized ที่ใหญ่ที่สุดในเวลานี้อีกด้วย

ที่มา : cryptopotato